Hướng dẫn cách xử trí khi trẻ bị hóc dị vật

Mới đây, BV Bạch Mai đã tổ chức buổi hướng dẫn cách xử trí khi trẻ bị hóc dị vật do PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, chủ trì.

PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng, người trực tiếp hướng dẫn cách xử lý khi trẻ bị hóc dị vật, cho biết: "Hóc hạt hướng dương, hạt dưa, bí, thạch, đồ chơi kích thước nhỏ... là những tai nạn luôn rình rập trẻ em, đặc biệt trong những ngày nghỉ lễ, tết."

Dị vật có trong đường thở 5-6 phút sẽ khiến trẻ ngừng thở, suy hô hấp dẫn tới tử vong. Khi sặc sữa, sặc cháo hay hóc dị vật (kẹp tóc, đồ chơi, thạch…), cha mẹ hoặc người giữ trẻ cần bình tĩnh và xử lý thật nhanh những thao tác như sau:

Bước 1: Khi trẻ bị hóc dị vật, phụ huynh phải bình tĩnh bế trẻ lên, quay sấp người trẻ.

Để trẻ nằm sấp lên đùi đối với trẻ lớn.

Bước 2:

Xác định vị trí dị vật để tác dụng lực nhằm đẩy dị vật ra ngoài.

Một tay giữ bé, một tay dùng lòng bàn tay vỗ thật mạnh 5-7 cái vào lưng bé -chỗ giữa hai xương bả vai. Hành động này sẽ khiến áp lực trong lồng ngực trẻ tăng lên nhằm tống dị vật ra ngoài. Sau khi làm xong, nếu trẻ vẫn khó thở, tím tái, cha mẹ cần đặt bé nằm ngửa, dùng hai ngón trỏ ấn nhanh, mạnh, đột ngột vào xương ức.

BS Dũng đang hướng dẫn cách xử trí khi trẻ hóc dị vật

BS Dũng khuyến cáo trong trường hợp thấy trẻ còn cháo, sữa, canh… chảy từ mũi, miệng ra, phụ huynh cần hút kỹ để thông đường thở cho trẻ, tránh để dịch ứ đọng trong mũi, miệng trẻ.

Sau khi trẻ tỉnh táo, gọi xe đưa trẻ đi cấp cứu để bác sĩ trợ giúp.

Đối với trẻ trên 2 tuổi

Bế trẻ ôm vào trong lòng, lấy ba ngón tay ấn mạnh năm lần vào vùng thượng vị (vùng trên rốn và dưới xương ức). Làm động tác này tới khi nào bé thấy đỡ hơn, tỉnh táo hơn. Song song với việc đó là gọi xe cấp cứu.

Trẻ còn tỉnh táo, nói được, cha mẹ nên để trẻ đứng thẳng. Sau đó một người đứng ra sau lưng, ôm ngang thắt lưng bé, một tay tạo thành nắm đấm ấn mạnh lên vùng thượng vị, dưới xương ức của trẻ. Ấn mạnh theo hướng từ dưới lên trên liên tiếp.

Trường hợp trẻ hôn mê, cha mẹ cần đặt bé nằm ngửa. Người sơ cứu quỳ gối, nắm hai bàn tay thành hai nắm đấm, đột ngột ấn vào dưới xương ức của trẻ, ấn mạnh liên tiếp tới khi nào bé tỉnh.

Đối với người lớn cũng làm tương tự với trẻ trên hai tuổi. BS Dũng lưu ý tuyệt đối không bế trẻ nằm ngửa, không dùng tay móc họng dị vật sẽ gây nguy hiểm cho trẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm