Khối u mũi cực hiếm chỉ gặp ở nam giới tuổi dậy thì

Ngày 1-4, thông tin từ BV Nguyễn Tri Phương, TP.HCM cho biết nơi này vừa phẫu thuật điều trị thành công cho nam bệnh nhân NAT, 21 tuổi nhập viện cấp cứu vì chảy máu mũi tái phát nhiều lần do gặp phải một khối u cực hiếm.

Hệ thống mạch máu khá phong phú của u sợi mạch vòm mũi họng khiến bệnh nhân rất dễ chảy máu. 

Theo PGS-TS Lâm Huyền Trân, Trưởng khoa Liên chuyên khoa, cho biết khi cấp cứu, khám qua nội soi phát hiện bệnh nhân có khối u rất to chiếm toàn bộ hốc mũi bên trái, lan ra cửa mũi sau che lấp vòm mũi họng, bề mặt u chắc, chạm vào dễ chảy máu.

Chụp mạch máu kỹ thuật số hóa xóa nền cho thấy u có hệ thống mạch máu phong phú. Đây là u sợi mạch rất dễ chảy máu. Bệnh nhân đã được phẫu thuật nội soi qua mũi để cắt toàn bộ khối u.

“U sợi mạch vòm mũi họng (u xơ vòm mũi họng) là một khối u lành tính, u đặc biệt hiếm gặp và thường chỉ xuất hiện ở bệnh nhân nam, độ tuổi dậy thì.

U có chân bám rất chắc vào hố chân bướm hàm và nền sọ. Tuy lành tính nhưng u rất dễ chảy máu và phát triển xâm lấn vào các cơ quan lân cận như xoang cạnh mũi, sàn sọ, sọ não. "Phương pháp điều trị duy nhất là phẫu thuật mổ lấy u” - PGS-TS Lâm Huyền Trân cho biết thêm.

Bên cạnh đó, việc phẫu thuật nội soi với ưu điểm là tránh sẹo mổ ngoài và hạn chế phá hủy cấu trúc xương bình thường, xác định rõ chân bám giúp kiểm soát chảy máu và lấy trọn khối u.

“Các trường hợp chảy máu mũi cần được khám nội soi để phát hiện sớm các bệnh lý và có kế hoạch xử trí thích hợp” - PGS-TS Lâm Huyền Trân khuyến cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm