Không để lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế

Theo báo cáo, hiện TP Hà Nội và BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã lên phương án và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện nhân lực, vật lực sẵn sàng đối phó khi dịch bệnh xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới trung ương, cho biết mỗi ngày BV tiếp nhận 2-3 bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt, khó thở, nghi nhiễm MERS-CoV nhưng qua xét nghiệm đều âm tính với bệnh này.

Bộ Y tê Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra việc phòng dịch ở BV Bệnh Nhiệt đới trung ương và UBND TP. Hà Nội

Bà Tiến cho rằng bài học đầu tiên trong phòng chống dịch MERS-CoV của Hàn Quốc là thiếu tinh thần cảnh giác trong nhân dân, khi đi về từ vùng dịch nhưng không chủ động khám, cách ly. Vì vậy nhận thức từ chính cán bộ y tế trong công tác phòng chống dịch là rất quan trọng.

Theo bà Tiến, tử vong ở Hàn Quốc là các ca tiếp xúc trong bệnh viện, chủ yếu là các ca bệnh mãn tính. Bài học về dịch sởi, các ca tử vong cũng là lây nhiễm chéo trong BV. Vì vậy bà Tiến yêu cầu tăng cường công tác phát hiện và ngăn dịch từ cửa khẩu, thứ hai là chặn dịch từ nhà, thứ ba là chặn tại BV, không để lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế.

Bà Tiến đề nghị tăng cường truyền thông đại chúng và truyền thông trực tiếp để nâng cao nhận thức trong nhân dân

Hiện nay mặc dù WHO chưa khuyến cáo hạn chế đi du lịch, tuy nhiên bà Tiến cho rằng người dân nên hạn chế đi du lịch đến vùng dịch để bảo vệ mình.

Tổng số ca nhiễm MERS-CoV trên thế giới là 1.332 trường hợp, trong đó 470 ca tử vong tại 26 nước. Việt Nam chưa ghi nhận ca nhiễm MERS-CoV nào. Tuy vậy người dân cần chủ động tuân theo các khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng, chống dịch bệnh có thể xảy ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm