Không để người bệnh trả thêm khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế

Theo đó, toàn bộ chi phí thuốc, vật tư y tế, chi phí trực tiếp sẽ được kết cấu vào giá dịch vụ y tế và sẽ được Quỹ BHYT chi trả. Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam cùng các cơ sở khám, chữa bệnh sẽ quyết không thu thêm từ người bệnh những khoản đã được tính vào giá dịch vụ y tế.

Với những người chưa có thẻ BHYT (chiếm khoảng 27% dân số hiện nay) thì đến 1-3-2016 vẫn áp dụng theo giá dịch vụ y tế cũ.

Trước lo ngại BHYT phải chi trả tăng có nguy cơ vỡ quỹ, ông Sơn cho biết năm 2014 Quỹ BHYT kết dư hơn 5.000 tỉ đồng vì vậy có khả năng cân đối trong hai năm tới. “Đến năm 2018, khi viện phí tính đầy đủ 7/7 yếu tố cấu thành dịch vụ y tế thì bài toán cân đối quỹ mới được đặt ra và khi đó mới cân nhắc việc có điều chỉnh mức đóng BHYT hay không. Theo Luật BHYT, mức trần thu phí bảo hiểm được Quốc hội cho phép là 6% nhưng hiện đang thu 4,5%” - ông Sơn nói.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.