Không phép vẫn cung ứng dịch vụ tiêm vaccine

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, sáng 16-12, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phối hợp với các cơ quan chức năng quận Tân Bình kiểm tra đột xuất về việc Công ty Cổ phần Vật tư Tiêu hao Y tế Sài Gòn - gọi tắt là Công ty Sài Gòn (461 Cộng Hòa, phường 15, quận Tân Bình) quảng cáo nhận đăng ký tiêm vaccine dịch vụ “5 trong 1” tại một số bệnh viện (BV) như Mekong, Phụ sản Quốc tế, Viện Pasteur TP.HCM… với giá 2 triệu đồng/liều.

Cung ứng 230 liều vaccine “5 trong 1”

Theo kết quả kiểm tra, công ty trên được Sở KH&ĐT TP.HCM cấp phép hoạt động vào tháng 7-2015 với nhiều ngành nghề, trong đó có lĩnh vực bán lẻ thuốc, trang thiết bị mỹ phẩm nhưng đến nay lĩnh vực này vẫn chưa được Sở Y tế TP cấp phép. Bên cạnh đó, giữa Công ty Sài Gòn với Công ty Dược phẩm DTH (Hà Nội) có hợp đồng DTH cung ứng 230 liều vaccine “5 trong 1” cho Công ty Sài Gòn. Chiếu theo các quy định, hợp đồng này không có giá trị pháp lý bởi Công ty Sài Gòn không có chức năng. Sở Y tế TP.HCM sẽ có văn bản gửi Sở Y tế TP Hà Nội để cùng xem xét xử lý.

Kết quả thanh tra cũng ghi nhận trong sổ sách ghi chép của Công ty Sài Gòn có 30 người đã đăng ký sẽ tiêm vaccine. Giá mỗi liều là 2 triệu đồng, công ty đã thu tiền đặt cọc của 27 người là 13,5 triệu đồng. Khi đoàn thanh tra đến họ nói đã trả tiền cho hai người. Công ty cam kết sẽ hoàn lại toàn bộ số tiền cho khách hàng. Thanh tra Sở Y tế cho biết sẽ tiến hành xác lập hành vi vi phạm kinh doanh vaccine không phép của Công ty Sài Gòn.

Công ty này cũng thừa nhận cho đến nay chưa có hợp tác với bất kỳ cơ sở y tế nào tại TP để tiến hành tiêm vaccine cho những người đăng ký. Chưa có một người nào trong danh sách được tiêm vaccine. Bên cạnh đó, tất cả BV, trung tâm như đã nêu đều phủ nhận có liên quan.

Không phép vẫn cung ứng dịch vụ tiêm vaccine ảnh 2
Thông tin công ty này tiêm vaccine dịch vụ “5 trong 1” được lan truyền nhanh chóng và nhiều người dân đến đăng ký. Ảnh: TÙNG SƠN 

Nhiều người vẫn đến đăng ký

Trong lúc đoàn thanh tra làm việc, nhiều người dân vẫn tìm đến công ty này để đăng ký tiêm vaccine dịch vụ cho con. Chị Lan, nhà quận 12 lo lắng nói con chị sinh ra đã bốn tháng rồi nhưng chưa có vaccine dịch vụ tiêm, nghe người ta đồn thổi nên chạy đến đây đăng ký.

Chị Trang, nhà tận Bình Dương đón taxi lên đăng ký tiêm cho con sáu tháng tuổi vì điện thoại quảng cáo không gọi được. Theo lời chị Trang thì tháng trước chị qua Singapore tiêm cho con với giá 250 đôla. Hôm nay, hội những người đi Singapore chia sẻ cho nhau điểm đăng ký này nên chị chạy lên. Khi thấy công ty bị kiểm tra, chị Trang hụt hẫng quay về.

Chị Ngọc làm sát vách Công ty Sài Gòn thấy chộn rộn cũng chạy qua xem tình hình ra sao. Theo lời chị Ngọc thì chị đã tiêm Quinvaxem cho con hai mũi rồi nhưng thấy con sốt quá nên lo không dám tiêm tiếp. Mấy bữa trước thấy bên cạnh có treo quảng cáo nhận tiêm vaccine dịch vụ “5 trong 1” nên chị cũng qua đăng ký. “Tôi chưa rút lại tiền, để xem thử sao đã” - chị Ngọc nói.

Trước dư luận về việc một số đối tượng, cơ sở y tế lợi dụng tình hình khan hiếm vaccine để kiếm lợi, Thanh tra Sở Y tế đang tiến hành kiểm tra việc phân phối vaccine nhập khẩu tại TP.HCM. Thanh tra tập trung vào việc làm rõ khâu phân bổ nguồn vaccine nhập khẩu đến các cơ sở y tế nhằm xem xét sự công khai, minh bạch và có hay không việc ghim giữ hàng để trục lợi.

“Thanh tra cũng kiến nghị Sở Y tế chỉ đạo tất cả đơn vị có chức năng tiêm vaccine thực hiện nghiêm túc các quy định, quan trọng nhất là nguồn gốc rõ ràng mới đảm bảo an toàn” - TS-BS Bùi Minh Trạng, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, nói.

Chiều cùng ngày, Pháp Luật TP.HCM có nhận được văn bản của ông Ngô Hồng Hòe, Trưởng phòng Pháp chế Công ty Cổ phần Appollo - đơn vị sở hữu tòa nhà cho thuê tại 461 Cộng Hòa, phường 15, quận Tân Bình. Văn bản này có nêu: “Công ty Cổ phần Appollo xin khẳng định chúng tôi không liên quan đến vaccine và không kinh doanh bất cứ loại vaccine nào. Sau khi nhận được các thông tin phản ánh từ quý báo, chúng tôi có tìm hiểu và làm việc trực tiếp với ban lãnh đạo Công ty CP Vật tư Tiêu hao Y tế sài Gòn, được biết vừa qua công ty có xin được một số liều vaccine đang kiểm định nhưng do chưa có chức năng tiêm nên công ty có đăng ký và liên hệ với các cơ sở có chức năng tiêm để tiêm cho khách hàng… Nếu có sai phạm gì thì chỉ có Công ty CP Vật tư Tiêu hao Y tế Sài Gòn sai phạm chứ vụ việc trên không liên quan gì đến Công ty CP Appollo”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm