Khuyến cáo phụ huynh cho trẻ đi tiêm chủng mở rộng

Cơ quan này mạnh mẽ khuyến cáo phụ huynh nên đưa trẻ đi tiêm vaccine Quinvaxem trong Chương trình tiêm chủng mở rộng thay vì đợi chờ vaccine dịch vụ.

Vaccine giúp trẻ phòng bệnh, giảm chi phí gánh nặng bệnh tật cho gia đình và cả xã hội, ngăn chặn các nguy cơ dịch bệnh lây lan, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, một bộ phận người dân chưa tin tưởng vào lợi ích của vaccine, từ chối tiêm cho trẻ theo khuyến cáo của ngành y tế vì những lý do khác nhau. Điều này đã gây nên những hậu quả nặng nề cho xã hội.

Gần đây, dịch sởi tại Mỹ, dịch bạch hầu tại Lào bùng phát cũng vì nguyên nhân phụ huynh chủ quan không đưa trẻ đi tiêm chủng phòng bệnh.

Khuyến cáo phụ huynh cho trẻ đi tiêm chủng mở rộng ảnh 1
 

Phân bố ca sởi theo tuần từ tháng 1-2014 đến tháng 10-2015 cho thấy nhờ triển khai tiêm vaccine sởi và rubella cho trẻ em từ 1-14 tuổi đạt 95% trên cả nước, dịch sởi bùng phát năm 2014 đã được kiểm soát vào năm 2015

Tại Việt Nam, theo Cục Y tế dự phòng, trong thời gian vừa qua, do lo ngại về phản ứng sau tiêm chủng nên một số gia đình ở Hà Nội đã không đưa trẻ đi tiêm khiến dịch ho gà xuất hiện, một trẻ đã tử vong. Còn những bài học khác như sởi năm 2014, dịch hầu làm chết ba người ở Quảng Nam năm 2015 đều do không tiêm chủng.

Trong khi đó, khi dịch bệnh bùng phát trở lại thì tất cả những ai chưa có miễn dịch do chưa từng nhiễm bệnh này, hoặc chưa được tiêm chủng đầy đủ đều có thể nhiễm bệnh, người lớn ở bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể mắc bệnh.

Trong thời điểm hiện nay, trước thực trạng khan hiếm vaccine dịch vụ 5 trong 1 và 6 trong 1, Bộ Y tế quan ngại một số bà mẹ không đưa con em đi tiêm chủng do đợi chờ vaccine sẽ khiến nguy cơ dịch bệnh bùng phát, đặc biệt là bạch hầu, ho gà,... Hậu quả sẽ là chính tính mạng của người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm