Kiểm tra đột xuất các vựa rau, củ, quả ở chợ đầu mối

Tối 31-3, Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) TP.HCM kiểm tra đột xuất hoạt động kinh doanh rau, củ, quả tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (TP.HCM).

Chi cục cũng đã lấy hơn 10 mẫu táo, lê, bắp cải nhập từ Trung Quốc và các loại rau, cà rốt trồng trong nước để phân tích thuốc BVTV nhằm kịp thời cảnh báo người tiêu dùng.

Kiểm tra đột xuất các vựa rau, củ, quả ở chợ đầu mối ảnh 1
Đoàn kiểm tra lấy mẫu táo Trung Quốc để kiểm định thuốc BVTV. Ảnh: TRẦN NGỌC

Ghi nhận của Pháp Luật TP.HCM cho thấy các loại rau, củ, quả nhập từ Trung Quốc có đầy đủ hóa hơn mua bán, tờ khai hải quan, giấy chứng nhận lô hàng đạt chỉ tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm do Cục BVTV (Bộ NN&PTNT)… cấp. Tuy nhiên, rau, củ, quả trồng trong nước hầu như không có chứng từ đi kèm.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thoa, Trưởng phòng Quản lý an toàn thực phẩm Chi cục BVTV TP.HCM, cho biết sau khi lấy mẫu rau, củ, quả, đoàn kiểm tra yêu cầu chủ vựa cung cấp số lượng thực tế của lô hàng vừa lấy mẫu, kể cả giá bán. “Nếu kết quả xét nghiệm chứa tồn dư thuốc BVTV vượt mức, chi cục căn cứ vào số lượng rau, củ, quả thực tế và giá tiền bán buôn để ra quyết định xử phạt” - bà Thoa nói.

Kiểm tra đột xuất các vựa rau, củ, quả ở chợ đầu mối ảnh 2
Chi cục BVTV TP.HCM đang kiểm tra chứng từ nhập khẩu lê Trung Quốc. Ảnh: TRẦN NGỌC 

Kiểm tra đột xuất các vựa rau, củ, quả ở chợ đầu mối ảnh 3
Đoàn kiểm tra tìm hiểu nguồn gốc rau trồng tại Việt Nam. Ảnh: TRẦN NGỌC

Theo bà Thoa, trong vòng ba ngày sẽ có kết quả phân tích các mẫu rau, củ, quả. Trường hợp mẫu xét nghiệm vượt mức thuốc BVTV thì ngoài nộp phạt vi phạm hành chính, chủ vựa còn phải thanh toán chi phí kiểm định và tiêu hủy số hàng còn lại.

“Hầu hết các loại rau, củ, quả Việt Nam khi phát hiện tồn dư vượt mức thuốc BVTV thì đã tiêu thụ hết. Trong khi trái cây Trung Quốc thì vẫn chưa phân phối hết do nhập về nhiều. Số lượng còn lại sẽ bị tiêu hủy” - bà Thoa cho biết.

Tại thời điểm kiểm tra, một số chủ vựa cho rằng họ không thể biết rau, củ, quả có chứa tồn dư vượt mức thuốc BVTV hay không bởi họ nhận từ một đơn vị phân phối. Do vậy, nếu phạt chủ vựa hành vi kinh doanh rau, củ, quả còn tồn dư vượt mức thuốc BVTV thì không thuyết phục. “Khi phát hiện rau, củ, quả nhiễm thuốc BVTV vượt mức thì chủ vựa báo cho đơn vị phân phối để nơi đây truy tìm và làm việc với người trồng rau” - bà Thoa giải thích.

Thời gian tới, Chi cục BVTV TP.HCM tiếp tục kiểm tra hoạt động trồng rau, củ, quả tại các hộ nông dân.

Như Pháp Luật TP.HCM thông tin, tháng 2-2016 vừa qua, Chi cục BVTV TP.HCM phạt ba chủ vựa rau vì kinh doanh cần tây, cần tàu và bông cải trắng chứa tồn dư hoạt chất Chlorpyrifos vượt mức cho phép.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm