Kỹ thuật lọc máu hiện đại giúp chữa nhiều bệnh hiểm nghèo

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, trong bốn giải thưởng Hồ Chí Minh về KH&CN năm 2016 dành cho ngành y tế, BV Bạch Mai (Hà Nội) vinh dự được trao hai giải.

Ngoài ra, công trình nghiên cứu ứng dụng các kỹ thuật lọc máu hiện đại trong hồi sức cấp cứu bệnh nhân nặng và ứng phó một số dịch bệnh nguy hiểm của GS-TS Nguyễn Gia Bình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực BV Bạch Mai, được trao giải thưởng cấp nhà nước.

Công trình nghiên cứu này của GS Bình có những cải tiến kỹ thuật, công nghệ quan trọng mang lại hiệu quả cao.

Kết quả của công trình còn là cơ sở khoa học mở rộng ứng dụng cho các bệnh lý nặng trong cấp cứu điều trị nhiều bệnh dịch nguy hiểm như sốt xuất huyết nặng có biến chứng suy đa tạng; sởi có biến chứng suy hô hấp nặng; dịch chân-tay-miệng và sẵn sàng đối phó với bệnh nhân dịch Ebola…

Ảnh minh họa.

Ưu điểm của ứng dụng thành công các công nghệ kỹ thuật lọc máu hiện đại là có thể được áp dụng ngay tại địa phương, cứu sống nhiều người bệnh hiểm nghèo, giảm biến chứng tàn phế, giảm ngày điều trị, từ đó giảm chi phí.

Trong công trình này, thời gian thở máy của bệnh nhân rút ngắn chỉ còn 1/4-1/2 và thời gian nằm viện còn 1/2 so với khi chưa áp dụng lọc máu.

Chỉ riêng chi phí kháng sinh điều trị viêm phổi mắc phải tại BV cũng khoảng 2 triệu đồng/ngày/bệnh nhân. Trong công trình này, nhờ lọc máu mà nhóm bệnh nhân nhược cơ nặng và Guillain Barre có tỉ lệ viêm phổi chỉ bằng 1/4-1/2 so với khi chưa áp dụng lọc máu, tiết kiệm được 1-1,5 triệu đồng/bệnh nhân.

Đến nay các kỹ thuật lọc máu hiện đại nhờ các dự án 1816, BV vệ tinh, dự án Norred của Bộ Y tế… đã triển khai đến hầu hết các tỉnh, thành trên toàn quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm