Lần đầu nuôi sống cặp song sinh 500gr

PGS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, hiện tại, cho đến thời điểm này, chưa có trường hợp song thai nào tại Việt Nam với cân nặng 500 gram, 600 gram và tuổi thai thấp (24 tuần, tương đương 6 tháng tuổi thai) được cứu sống.

Hai cháu bé song sinh với cân nặng 2,2kg và 2,3 kg xuất viện vào ngày 10-3. Ảnh: HUY HÀ 

Theo ông Lợi, sau hơn ba tháng được nuôi dưỡng và điều trị tại trung tâm chăm sóc sinh non BV Phụ sản Trung ương, cặp song sinh đã tăng cân tốt. Đến ngày 10-3, một cháu được hơn 2,2 kg và một cháu được hơn 2,3 kg với tình trạng sức khỏe hoàn toàn bình thường, có thể tự bú và được xuất viện về nhà.

Trước đó, cặp song sinh được tiếp nhận từ phòng sinh về trong tình trạng toàn thân tím đen do xuất huyết dưới da và suy hô hấp nặng. Phản xạ thở rất yếu.

Hai bé song sinh khi mới sinh một bé nặng 500 gr, một bé nặng 600 gr. Ảnh: HUY HÀ

Ông Lợi nhấn mạnh một điều đáng ngạc nhiên là chỉ 11 ngày sau sinh, hai cháu đã tăng cân. BS Lợi đánh giá sự tăng trưởng này của các cháu là “siêu đẹp” bởi trên thế giới, quy chuẩn tăng cân đối với nhóm trẻ dưới 1kg là trong vòng 17, 18 ngày sau sinh. Hai cháu bé song sinh này mới sinh được 11 ngày mà đã bắt đầu tăng cân là một dấu hiện rất đáng mừng.

Trường hợp hai cháu bé song sinh nhẹ cân được cứu sống này cũng chính là một thành tựu khoa học lớn mà công tác chăm sóc sinh non của Việt Nam đạt được từ trước tới nay. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm