Lần đầu tiên Việt Nam ghép thận chéo thành công

Sáng 7-2, BV Chợ Rẫy TP.HCM cho biết BV này đã thực hiện thành công ca ghép thận chéo đầu tiên tại Việt Nam, mang lại sự sống khỏe mạnh và hạnh phúc cho hai cặp gia đình tại Kiên Giang và Đắk Nông.

Là người theo sát hai gia đình từ những ngày đầu chạy thận đến lúc đưa họ ra hội đồng ghép thận BV Chợ Rẫy và hội đồng ghép thận thế giới, PGS-TS-BS Thái Minh Sâm,Trưởng khoa Tiết Niệu - BV Chợ Rẫy TP.HCM, cho biết cặp gia đình thứ nhất là chị LTAH (31 tuổi, người nhận thận) và cha dượng là TNX (51 tuổi, người cho thận). Cặp gia đình thứ hai, người mẹ là chị NTH (58 tuổi) cho thận con gái là VTH (32 tuổi).

Lần đầu tiên Việt Nam ghép thận chéo thành công ảnh 1
Hai bệnh nhân được cho thận khỏe mạnh sau một tháng ghép thận chéo. ẢNH: HÀ PHƯỢNG

Mặc dù miễn dịch hòa hợp nhưng cả hai cặp cha dượng cho con và mẹ ruột cho con thận đều vô tình có một cặp kháng thể HLA, loại kháng thể chống lại kháng nguyên của người cho. Với loại kháng thể này, nếu tiếp tục thực hiện ghép thận cùng huyết thống thì khả năng thải ghép sau ghép thận sẽ rất lớn. Do đó, các bác sĩ đã dừng việc ghép thận giữa hai cặp.

Lần đầu tiên Việt Nam ghép thận chéo thành công ảnh 2
Sau ghép thận chéo, họ xem nhau như một gia đình. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

“Chúng tôi tìm kiếm các tài liệu trên mạng, kết hợp với kiến thức về ghép thận chéo học tập ở nước ngoài rồi lấy kết quả hai cặp gia đình đưa ra hội đồng ghép thận BV Chợ Rẫy, sau đó là hội đồng ghép thận thế giới để xin ý kiến. May mắn là kết quả cả hai cặp tương đồng. Sau đó chúng tôi giải thích với hai gia đình và họ đồng ý ghép thận chéo. Tức người cha dượng ở cặp thứ nhất sẽ cho con của cặp thứ 2 thận, và ngược lại người mẹ của cặp thứ 2 sẽ cho thận người con của cặp thứ nhất" - BS Sâm giải thích.

Cũng theo BS Sâm, một may mắn nữa là cả bốn người của hai cặp đều có nhóm máu B, khi đổi chéo lại hòa hợp về mặt miễn dịch, không còn kháng thể chống lại kháng nguyên và tỉ lệ hòa hợp lên đến hơn 50%.

Lần đầu tiên Việt Nam ghép thận chéo thành công ảnh 3
Ca ghép thận thực hiện ngày 11-1 tại BV Chợ Rẫy. Ảnh: HP

Ca mổ được thực hiện vào ngày 11-1, cả hai cuộc phẫu thuật lấy thận và ghép thận đều được thực hiện song song. Đến nay, sức khỏe của cả hai bệnh nhân được ghép thận đều khỏe mạnh, mạch máu hai thận hoạt động ngay lập tức và trở lại bình thường chỉ sau hai ngày phẫu thuật.

Ghép thận chéo là người cho thận của cặp thứ nhất sẽ cho người nhận thận của cặp thứ 2. Và ngược lại, người nhận thận của cặp thứ nhất sẽ nhận thận của người cho từ cặp thứ 2.

Ghép thận chéo được thực hiện khi:

+ Người cho thận và người nhận thận không cùng nhóm máu.

+ Phản ứng chéo giữa người cho thận và người nhận thận là dương tính.

+ Người nhận thận có kháng thể chống lại kháng nguyên của người cho thận.

 

Lần đầu tiên Việt Nam ghép thận chéo thành công ảnh 4
Quy trình ghép thận chéo.

 
Bắt đầu từ năm 1992, BV Chợ Rẫy TP.HCM đã tiến hành ca ghép thận đầu tiên cho người còn sống thành công.
Đến năm 2008, ca ghép thận từ người cho đã chết não cũng được BV thực hiện thành công.
Tiếp đó, năm 2015, BV ghép thận thành công từ một người cho thận đã ngừng tim và đây là một trong số 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật của năm.
Ca ghép thận chéo đầu năm 2017 này là ca ghép thận thành công thứ 560 của BV Chợ Rẫy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm