Huế:

Lần đầu tiên xạ phẫu đối với bệnh nhân có khối u ở gan

Bệnh nhân là một cụ bà đã 88 tuổi (trú huyện Phú Vang, Thừa Thiên-Huế), nhập viện cách đây hơn một tháng với một khối u ác tính có kích thước khá lớn (khoảng 8 x 6,7x 6,5 cm) ở gan.

Lần đầu tiên xạ phẫu đối với bệnh nhân có khối u ở gan ảnh 1 

Lần đầu tiên tiến hành xạ phẫu cho bệnh nhân có khối u ở gan.

Do bệnh nhân là người đã lớn tuổi, khối u lại quá lớn và nằm ở vị trí không thể thực hiện các biện pháp điều trị khác như phẫu thuật, đốt diệt bằng sóng cao tầng hay tắc mạch hóa dầu… Sau khi hội chẩn với các chuyên gia thuộc Viện Maria Curie (Pháp), BV Trung ương Huế đã quyết định dùng kỹ thuật xạ phẫu bằng hệ thống máy xạ trị gia tốc Axesse Elekta để triệt tiêu khối u. Ca xạ phẫu được sự hỗ trợ của BS Christine Fisher thuộc BV ĐH y Colorado (thuộc tổ chức thiện nguyện hải ngoại của Hiệp hội Ung thư lâm sàng Hoa Kỳ).

Theo PGS Phạm Như Hiệp (Phó Giám đốc BV Trung ương Huế), kỹ thuật xạ phẫu khối u ở thân khá phức tạp vì biên độ thở rất lớn sẽ làm cho khối u luôn di động. Tuy vậy, hệ thống xạ trị gia tốc Axesse Elekta thế hệ mới này có hai tính năng đó là kỹ thuật có định thân (giữ cho biên độ di động của khối u di động theo nhịp thở ở biên độ thấp nhất) và phầm mềm tự động tia chính xác khối u theo nhịp thở… Những kỹ thuật hiện đại này đã cho phép thực hiện xạ phẫu chính xác đối với các khối u ở thân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm