Lao động gặp nạn, khó trăm bề

Ngày 16-4, chúng tôi đến khoa Phỏng và tạo hình BV Chợ Rẫy thăm hỏi tình hình sức khỏe của anh Phạm Thành Nhân (ở khu phố 4, thị trấn Dương Minh Châu, Tây Ninh), người phụ hồ bị tai nạn phóng điện làm bỏng nặng.

“Em nằm đây là cắt tiền thuốc của vợ”

Cách đây vài ngày, anh Nhân đi làm phụ hồ tại huyện Dương Minh Châu (Tây Ninh). Đến công đoạn lợp tôn, anh ngậm một thanh sắt nhỏ leo lên mái nhà. Bất ngờ điện từ đường dây cao thế gần đó phóng trúng người làm anh bị ngã xuống và bỏng nặng. Anh được đưa vào bệnh viện địa phương, sau đó chuyển về BV Chợ Rẫy. Các bác sĩ xác định anh bị bỏng độ III, vết bỏng kéo dài từ mặt đến đùi, nặng nhất là ở vùng mông và lưng.

Là thợ hồ làm theo dạng lao động tự do nên anh Nhân không có bảo hiểm tai nạn, BHYT. Trao đổi với chúng tôi, người nhà anh cho biết mỗi ngày tiền thuốc hơn 700.000 đồng. Bệnh viện yêu cầu đóng tạm ứng 20 triệu đồng nhưng gia đình anh phải xin nợ vì chưa có đủ tiền.

Những ngày qua, sức khỏe của anh Nhân rất yếu vì chưa ăn uống được, thường xuyên lên cơn sốt run. Nằm trên giường bệnh, anh thều thào: “Em nằm đây là cắt tiền thuốc của vợ em rồi”. Vợ anh Nhân mắc hội chứng hư thận, không có sức lao động. Hai vợ chồng có một con trai ba tuổi. Gia đình sống nhờ vào đồng lương của anh nên bây giờ lâm vào cảnh khó.

Sau vụ tai nạn, chủ nhà đã hỗ trợ anh Nhân hơn 4 triệu đồng và giúp chi phí chuyển viện. Chủ thầu cũng là người cùng địa phương, cho vợ chồng anh mượn 4 triệu đồng để lo viện phí. “Anh Nhân là người chăm chỉ làm ăn, lo cho vợ con, không hút thuốc, uống rượu, nay lâm cảnh ngặt nghèo này ai cũng thương” - nhiều người cùng phòng bệnh với anh nhận xét.

Anh thợ hồ Phạm Thành Nhân đang điều trị tại khoa Phỏng BV Chợ Rẫy. Ảnh: H.MINH

Từ quê vào dành dụm tiền cưới vợ

Ngày 15-4, khoa Chấn thương chỉnh hình BV Chợ Rẫy tiếp nhận hai nạn nhân là Nguyễn Mạnh Hùng (49 tuổi, ngụ Đồng Nai) và Bùi Văn Thìn (39 tuổi, ngụ Đồng Nai) trong vụ nổ ống dẫn khí lạnh tại Công ty TNHH Myung Sung Vina (Hàn Quốc, huyện Long Thành, Đồng Nai) chiều 14-4. BS CKII Lê Văn Tuấn, Trưởng khoa, cho biết bệnh nhân Hùng nhập viện trong tình trạng gãy hở xương cẳng chân phải. Bệnh nhân Thìn bị vỡ nhãn cầu phải nên phải múc bỏ, khâu vết thương.

Tâm sự với chúng tôi, anh Thìn cho biết anh là công nhân bảo trì, lao động chính trong gia đình. Nay một mắt bị hỏng không biết công ăn việc làm sắp tới ra sao. Anh Thìn cũng bày tỏ lo lắng cho sức khỏe anh Hùng. “Anh ấy là bảo vệ, cuộc sống rất khó khăn” - anh Thìn nói.

Trước đó, ngày 13-4, khoa Phỏng BV Chợ Rẫy tiếp nhận và điều trị cho hai công nhân trong vụ nổ lò luyện thép xảy ra tại Công ty TNHH An Hưng Tường (huyện Bến Cát, Bình Dương) xảy ra rạng sáng 10-4. Theo BS Trần Đoàn Đạo, Trưởng khoa, hai công nhân trên được đưa đến bệnh viện trong tình trạng bỏng nặng ở mặt, cổ và tay chân. Nạn nhân Nguyễn Văn Hoàng (35 tuổi, quê Bình Phước) bị bỏng 47%, còn anh Lê Văn Tâm (23 tuổi, quê Hà Tĩnh) bỏng độ II, diện tích 10%.

Cả hai công nhân này cũng có cuộc sống rất khó khăn. Nói chuyện với chúng tôi, anh Tâm cho biết anh mới từ quê Hà Tĩnh vào làm việc chưa được đầy một tuần, tính dành dụm ít tiền phụ giúp gia đình và cuối năm cưới vợ.

“Ông anh” cho 40 triệu đồng rồi mất hút

Tại BV Phục hồi sức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM, chúng tôi gặp anh Trần Nam Minh (30 tuổi, quê Bến Tre) từ dưới quê lên điều trị liệt nửa người. Anh Minh cho biết trước đây anh là thợ cơ khí làm việc tại TP.HCM, mỗi ngày thu nhập được khoảng 300.000 đồng. Một hôm, có “ông anh” quen thân kêu ra Bình Định giúp làm công trình nhà thép. Mới làm được một tuần, anh Minh bị cây thép ngã đè lên người, gãy cột sống lưng và liệt. Chạy chữa khắp nơi, tiêu tốn hết tiền bạc nhưng bệnh không khỏi. Cuối cùng anh Minh phải đến BV Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp với hy vọng đi lại được để tìm việc mưu sinh.

Theo lời anh M., sau khi bị tai nạn, “ông anh” có đưa cho anh 40 triệu đồng chữa bệnh rồi biệt tăm. Mẹ anh phải lên TP làm thuê làm mướn để chăm sóc anh. Còn vợ anh đi làm ăn xa cũng chẳng giúp được gì. Thấy điều trị lâu ngày không hết, hai mẹ con anh về quê kiếm cái ăn qua ngày. Ai cho tiền thì gom góp, dành dụm để lâu lâu lên TP.HCM tập vật lý trị liệu.

Kiến nghị phạt doanh nghiệp “ém” tai nạn lao động

Ngày 16-4, ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐ-TB&XH), cho biết mặc dù có quy định rất rõ chủ sử dụng lao động phải đảm bảo an toàn lao động, môi trường làm việc cho người lao động, tuy nhiên thời gian qua vẫn xảy ra các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) nghiêm trọng. Theo ông Thắng, đối với những lao động có hợp đồng, được chủ sử dụng mua BHXH, khi xảy ra TNLĐ họ sẽ được thanh toán các chế độ khi điều trị và tạo điều kiện việc làm sau điều trị. Tuy nhiên, đối với người lao động tự do khi bị TNLĐ sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Thời gian tới, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất người lao động tự do phải mua bảo hiểm tự nguyện có sự hỗ trợ của Nhà nước.

Cũng theo ông Thắng, trong thực tế các vụ TNLĐ thường bị “ém” thông tin hoặc hai bên tự thỏa thuận bồi thường khiến người lao động bị thiệt thòi. Trong khi theo quy định, tai nạn suy giảm sức lao động trên 5% chủ sử dụng lao động phải bồi thường cho người lao động. Ông Thắng cho rằng cần xây dựng biện pháp chế tài đủ mạnh mới răn đe được chủ sử dụng lao động.

PHONG ĐIỀN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm