Lập bốn đội phản ứng nhanh với MERS-CoV

“Qua theo dõi thân nhiệt hành khách và áp dụng tờ khai y tế tại các cửa khẩu quốc tế trong hai ngày vừa qua, cơ quan chức năng đã phát hiện một công dân Việt Nam nhập cảnh từ Hàn Quốc đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) có các biểu hiện ho, sốt”. Chiều 5-6, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết như trên.

Lập bệnh viện dã chiến nếu có dịch

Bệnh nhân lập tức được chuyển đến BV Bệnh nhiệt đới trung ương (Hà Nội) để làm các xét nghiệm. Rất mừng là kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị cúm thông thường chứ không phải mắc hội chứng viêm đường hô hấp cấp do virus corona (MERS-CoV).

Theo ông Phu, đến thời điểm này tất cả cửa khẩu quốc tế (đường hàng không, đường biển, đường bộ) tại Việt Nam đã thực hiện chặt chẽ việc giám sát hành khách đến từ vùng có dịch.

Cũng theo ông Phu, mỗi ngày khách nhập cảnh từ Hàn Quốc vào Việt Nam có đến hàng ngàn người, trong khi đó thời gian ủ bệnh của MERS-CoV từ hai đến 14 ngày nên rất khó để phát hiện ca bệnh. “Chúng tôi đã cho in nội dung trên tờ khai y tế hướng dẫn nếu ngày đầu hành khách đến Việt Nam không có triệu chứng của bệnh nhưng sau đó xuất hiện triệu chứng thì phải lập tức đến cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và xác định bệnh. Sau đó người bệnh và cơ sở y tế đó phải thông báo cho cơ quan chức năng thông qua đường dây nóng của Cục Y tế dự phòng và đường dây nóng của Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế - nơi họ đã khai báo y tế” - ông Phu nói.

Hôm qua Bộ Y tế cũng đã họp với Cục Hàng không, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng bàn công tác giám sát và đáp ứng phòng, chống dịch. Bộ Quốc phòng có thể thành lập các bệnh viện dã chiến nếu có dịch xảy ra.

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã ký văn bản thành lập bốn đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh MERS-CoV tại các khu vực miền Bắc, miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên.

Du khách đến từ Trung Đông đang xem poster cảnh báo dịch bệnh MERS-CoV tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: TRẦN NGỌC

Anh Nguyễn Lâm đang thu lại tờ khai y tế của khách đến từ Hàn Quốc. Ảnh: TRẦN NGỌC

TP.HCM: Chưa ghi nhận trường hợp bất thường

Đúng 0 giờ ngày 5-6, Trạm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM thực hiện khai báo y tế tại cửa khẩu Tân Sơn Nhất đối với hành khách đến từ Hàn Quốc để giám sát MERS-CoV.

Chiều cùng ngày, PV Pháp Luật TP.HCM có mặt tại khu vực kiểm dịch y tế Tân Sơn Nhất và ghi nhận tình hình hành khách đến từ chín quốc gia Trung Đông có dịch MERS-CoV và Hàn Quốc. Các hành khách được hướng dẫn thực hiện tờ khai y tế ngay trên máy bay. Khi máy bay hạ cánh, các hành khách này được bố trí lối đi riêng, nơi đặt ba máy đo thân nhiệt. “Chúng tôi cố gắng thực hiện các công việc nói trên vừa nhanh vừa chính xác để không tốn nhiều thời gian của khách” - BS Đỗ Hồng Phong, Trưởng kíp trực thuộc Trạm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM, cho biết.

Cũng theo BS Phong, “khu vực hạn chế” được bố trí gần máy đo thân nhiệt. Khi hành khách có thân nhiệt cao hơn 37 độ C thì được đưa vào “khu vực hạn chế”. Nhân viên của trạm kiểm dịch sẽ kiểm tra lại thân nhiệt và cho khách ra cổng nếu nhiệt độ bình thường.

Tại khu vực này cũng đặt nhiều poster có nội dung hướng dẫn phòng ngừa lây nhiễm MERS-CoV. “Cơ quan y tế TP.HCM giám sát MERS-CoV rất chặt. Tôi hy vọng bệnh này không thể thâm nhập vào TP của các bạn” - bà Tyoondanbee, du khách người Hàn Quốc, cười nói.

Hai nhân viên trạm kiểm dịch là Nguyễn Lâm và Nguyễn Thị Hương Giang liên tục phát những tờ rơi về dịch bệnh MERS-CoV cho tất cả hành khách đến từ các nước. Nhiều khách đọc và hỏi những điều chưa rõ.

Đến 17 giờ cùng ngày, có hơn 130 khách đến từ các nước Trung Đông và 470 khách đến từ Hàn Quốc. “Đến giờ này chưa có bất kỳ trường hợp hành khách đến từ Hàn Quốc có biểu hiện bất thường” - BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết.

Chuyển tour Hàn Quốc sang Nhật, Singapore…

Ngày 5-6, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam gửi thông báo đến các công ty du lịch Việt Nam cho biết hiện chính phủ Hàn Quốc đã và đang có những biện pháp cần thiết để kiểm soát dịch bệnh Mers-CoV. Theo thông báo, tình hình dịch bệnh vẫn trong vòng kiểm soát. Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam lưu ý trong quá trình đi du lịch tại Hàn Quốc, du khách xuất hiện những biểu hiện như sốt cao, ho, khó thở hãy liên lạc tới số điện thoại tư vấn của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (1330) để nhận được hướng dẫn.

Cùng ngày, bà Trương Thị Hồng Nhung, Phó phòng Du lịch nước ngoài- Công ty Du Lịch Việt, cho biết do lo lắng ảnh hưởng của dịch MERS, các du khách đăng ký tour Hàn Quốc trong tháng 6 tại công ty đã hủy tour và chuyển sang đi các tour khác như Nhật, Singapore, Malaysia hoặc tour nội địa.

Khuyến cáo lao động Việt Nam ở nước ngoài

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) vừa có công văn yêu cầu các doanh nghiệp và tổ chức sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài thông tin tới người lao động Việt Nam đang hoặc chuẩn bị đi làm việc ở nước ngoài về tình hình dịch bệnh MERS-CoV và các biện pháp phòng ngừa theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Được biết hiện có khoảng 60.000 người lao động Việt Nam đang làm việc ở Hàn Quốc. Còn tại khu vực Trung Đông có khoảng 20.000 lao động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm