Lấy xương mác cẳng chân tái tạo xương hàm cho cụ ông

Ngày 14-2, BV FV cho biết êkíp phẫu thuật cùng bác sĩ Nguyễn Quảng Đại, Trưởng Khoa Tai-Mũi-Họng - BV Pháp Việt (FV) vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân nam tên HVT, 61 tuổi (sinh năm 1956), là lao động tự do ngụ quận Phú Nhuận.

Bác sĩ Đại cùng ekip làm phẫu thuật ngày 14-2
Bác sĩ Đại cùng êkíp làm phẫu thuật ngày 14-2

Bệnh nhân T. được BV FV chẩn đoán bị hoại tử xương hàm dưới và được nhập viện ngày 13-2. Ngày 14-2, trong ca mổ kéo dài bảy tiếng BS Đại cùng êkíp đã phẫu thuật mở khí quản, cắt bỏ phần xương hàm dưới bị hoại tử và lấy xương mác từ vùng cẳng chân của ông T. để tái tạo phần xương hàm đã cắt bỏ. Hiện tình hình sức khỏe bệnh nhân rất ổn định và có thể sẽ bình phục trong vòng tám tuần.

Phần xương hàm dưới bị hoại tử của bệnh nhân
Phần xương hàm dưới bị hoại tử của bệnh nhân

Được biết kỹ thuật tái tạo xương hàm bằng xương mác là một kỹ thuật khó, đòi hỏi các bác sĩ phẫu thuật phải giỏi về chuyên môn, khéo léo và kỹ năng ghép bảo đảm tính thẩm mỹ, cũng như cần các trang thiết bị y tế hiện đại.

Kỹ thuật ghép xương mác tự thân giúp tái tạo lại đường viền khuôn mặt bình thường. Xương hàm sau ghép được nuôi sống nên cho phép phục hình răng bằng cấy ghép implant, nhờ đó phục hồi được tốt nhất chức năng ăn nhai cho bệnh nhân, cũng như phục hồi nụ cười trên khuôn mặt. Còn việc lấy một đoạn xương mác từ chân không ảnh hưởng đến chức năng chi của cơ thể bệnh nhân vì xương mác sẽ tự phục hồi.

Vị trí xương mác được lấy để tái tạo
Vị trí xương mác được lấy để tái tạo

Theo BS Nguyễn Quảng Đại chia sẻ, những bệnh nhân bị căn bệnh như trên nếu không được điều trị bằng kỹ thuật vi phẫu thuật này phải chấp nhận chung sống với khuyết tật; hoặc nếu áp dụng các phương pháp thông thường không phải kỹ thuật cao như vậy thì hiệu quả thẩm mỹ không bảo đảm và khuôn mặt người bệnh không được tự nhiên hoàn toàn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm