Liệt, hôn mê tại chỗ sau khi được thầy lang nắn bóp

Ngày 2-4, PGS-TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), cho biết các bác sĩ của bệnh viện vừa cấp cứu một trường hợp bệnh nhân bị ngừng thở, ngừng tim, liệt tứ chi sau khi chữa thoái hóa đốt sống cổ tại một thầy lang ở Hà Nội.

Bệnh nhân là anh L.V.L. (26 tuổi ở xã Việt Long, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) có tiền sử bị thoái hóa đốt sống cổ.

Trước đó, ngày 31-3, bệnh nhân L. có đến nhà một thầy lang ở huyện Đông Anh để xoa bóp, bấm huyệt để chữa thoái hóa đốt sống cổ. Theo người nhà bệnh nhân, tại thời điểm đó sức khỏe của bệnh nhân tương đối bình thường ngoài biểu hiện đau mỏi cổ.

Tuy nhiên, chỉ một lúc sau khi được thầy lang xoa, nắn bóp, anh L. bị liệt ngay tại chỗ. Ngay lập tức anh L. được đưa đến Bệnh viện Bắc Thăng Long (Hà Nội) trong tình trạng ngừng tim. Sau khi được cấp cứu, bóp bóng, cho thở máy, bệnh nhân được chuyển tiếp lên Bệnh viện Việt Đức trong tình trạng hôn mê.

Sau hơn 2 ngày điều trị và thở máy nhưng do tiên lượng khó qua khỏi, không có khả cứu chữa nên chiều 1-4 gia đình đã xin cho bệnh nhân về nhà.

Bấm huyệt

Xoa bóp, massage không đúng cách cũng có thể gây nguy hiểm đến sức khoẻ. Ảnh minh hoạ

Theo giới chuyên môn, những động tác như đạp chân lên cột sống, vặn cổ, bẻ cổ, bẻ người, khuỷu tay, cổ chân, đầu gối để tạo tiếng kêu rốp rốp… có thể gây tổn thương cột sống, bong gân, thậm chí có thể mất mạng.

Trước đó, đã từng có một số trường hợp tử vong do xoa bóp, massage. Gần đây nhất là trường hợp một người đàn ông 31 tuổi (người Hungary) sống tại TP HCM đã tử vong sau khi đi massage. Được biết trong quá trình massage, kỹ thuật viên đã vặn mạnh vùng cổ. Sau khi về nhà, ông bị đau vùng cổ, chóng mặt và đột quỵ. Do đưa vào bệnh viện cấp cứu muộn nên người này đã tử vong. 

Các bác sĩ cho biết rất có thể trong quá trình thực hiện động tác vặn cổ, kỹ thuật viên đã mạnh tay khiến động mạch cảnh nằm ở vùng cổ, có chức năng đưa máu từ tim lên nuôi dưỡng não, bị tổn thương, gây đột quỵ và dẫn đến tử vong.

Theo D.Thu (NLĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm