Mang thai làm thay đổi cả bộ não

Đây là kết luận một nghiên cứu của các nhà khoa học tại ĐH Leiden (Hà Lan) công bố trên tạp chí Nature Neuroscience.

Nghiên cứu được thực hiện trên 25 phụ nữ mang thai lần đầu. Họ được chụp cắt lớp não khi bắt đầu nghiên cứu và sau khi sinh xong.

Sau sinh, não của các bà mẹ có sự thu nhỏ thể tích chất xám trong một số vùng của não như vùng não trước trán và thùy thái dương - liên quan đến nhận thức, trí nhớ, tâm trạng, suy nghĩ, cảm giác. Thai phụ nào càng có cảm giác gắn kết với con mang trong bụng thì sự thay đổi ở não càng nhiều.

Theo nhà khoa học Elseline Hoekzema thuộc nhóm nghiên cứu, giảm thể tích chất xám không hẳn là giảm hoạt động não. Các nhà khoa học đã cho các bà mẹ thực hiện các bài kiểm tra nhận thức, tuy nhiên sự khác biệt không lớn.

Theo GS Kim Yonkers tại Trường Y ĐH Yale, các thay đổi giúp thai phụ quên đi các đau đớn, khó chịu trong thời gian mang thai.

Ở động vật gặm nhấm, thời gian tồn tại những thay đổi ở não do mang thai thường kéo dài một năm sau sinh. Ở người, các nhà khoa học chưa xác định mốc thời gian cụ thể, chỉ khẳng định những thay đổi ở não tồn tại ít nhất là hai năm sau khi sinh. Do nghiên cứu chỉ thực hiện trong vòng hai năm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.