Mổ bắt con, cứu thai phụ bị tai nạn dập phổi

Bệnh nhân là chị Nguyễn Thị H., giáo viên ở TP Phủ Lý, Hà Nam, đang mang thai 28 tuần. Sáng 21-9, chị H. bị chiếc xe công nông chở lúa cán trọng thương và bất tỉnh.
Sau một ngày điều trị ở tuyến dưới, ngày 22-9, chị H. được chuyển lên BV Việt Đức trong tình trạng chấn thương ngực vùng kín, dập phổi, tràn máu, tràn khí màng phổi hai bên, gãy nhiều xương sườn, phải thở bằng máy…
Tại BV Việt Đức, bệnh nhân H. tiếp tục duy trì thở máy, đồng thời đặt ống dẫn lưu dịch khí màng phổi và điều trị bằng thuốc để cố duy trì giữ cho thai nhi già ngày. Tới đêm 30-9, phát hiện bệnh nhân chuyển dạ, vỡ ối, các bác sĩ BV Việt Đức đã mời các bác sĩ BV Phụ sản Trung ương sang phối hợp mổ bắt con, vừa đảm bảo mạng sống cho mẹ, vừa cứu con.
Theo BS Nông Thanh Trà - khoa Gây mê và Hồi sức ngoại khoa, BV Việt Đức, cuộc phẫu thuật cho bệnh nhân H. đặc biệt và phức tạp hơn những cuộc phẫu thuật sản khác bởi sức khỏe bệnh nhân yếu, đang thở máy, trong khi đó ối đã vỡ, phải tiến hành mổ nhanh để cứu thai nhi nên buộc phải tiến hành gây mê cho sản phụ.
Một kíp bác sĩ của BV Việt Đức tiến hành gây mê cho bệnh nhân và hỗ trợ kíp bác sĩ của BV Phụ sản Trung ương tiến hành mổ bắt con. Ca mổ diễn ra từ 2 giờ 20 tới 3 giờ 30 thì hoàn tất.

Em bé con bệnh nhân H. đã hồi phục sức khỏe.

Em bé chào đời với cân nặng 1,6 kg. Tuy nhiên, do bé còn non tháng, trong khi mẹ phải gây mê nên khi chào đời bé không khóc và tím tái. Đoán định trước điều này, kíp bác sĩ hồi sức nhi của BV Phụ sản Trung ương sẵn sàng ngay tại phòng mổ tiến hành hành hồi sức cho cháu bé. Nhưng một tín hiệu đáng mừng là các thông số máy đang giảm dần. Bé sẽ được “cai” máy thở sớm trong những ngày tới. BS Đinh Phương Anh, người trực tiếp điều trị cho cháu bé, cho biết hiện giờ cháu đang được điều trị kháng sinh.
12 giờ sau sinh, các bác sĩ đã cho cháu tập ăn qua đường tiêu hóa kết hợp với nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch. Tuy nhiên, do cháu đang thở máy nên việc theo dõi ăn cũng phải chú ý nghiêm ngặt. Bước đầu, cháu đáp ứng hình thức ăn này. Hiện cháu đã có phản xạ như: co duỗi chân tay và được đánh giá có tiến triển tốt. Nếu tiến triển tốt, cháu có thể sớm được xuất viện sau 1-2 tuần tới.
BS Nông Thanh Trà cho biết hiện sức khỏe của chị H. đang tiến triển theo chiều hướng tích cực. Các bác sĩ sẽ rút ngắn thời gian dùng máy thở cho bệnh nhân bằng cách giảm dần áp lực máy thở. Dự kiến nếu tiến triển tốt như hiện nay, trong 1-2 ngày tới, bệnh nhân sẽ được rút máy thở và tiếp tục điều trị. Khả năng sẽ điều trị khoảng hai tuần nữa là có thể xuất viện.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm