Mổ cấp cứu 1 chiến sĩ viêm ruột thừa cấp tại đảo Bạch Long Vĩ

Theo đó, khoảng 21 giờ ngày 20-6, BV đa khoa Bạch Long Vĩ tiếp nhận bệnh nhân Đặng Văn Tuyến (19 tuổi), chiến sĩ binh nhất của Trạm Rada 27, Trung Đoàn 295 thuộc Sư đoàn 363 Quân chủng Phòng không Không quân đang làm nhiệm vụ trực tác chiến tại huyện đảo.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng vùng thượng vị, sau lan xuống vùng hố chậu phải, người mệt mỏi, chán ăn. Đến 5 giờ 30 phút sáng nay (21-6), bệnh nhân đau nhiều vùng hố chậu phải, kèm sốt 37,4 độ C, điểm MacBurney (+), siêu âm vùng hố chậu phải có khối giảm âm, cấu trúc hình ống tiêu hóa, có thâm nhiễm mỡ và dịch quanh khối.

Sau khi hội chẩn cùng Quân y Tiểu đoàn Phòng thủ đảo, BV đã chẩn đoán xác định bệnh nhân viêm ruột thừa cấp giờ thứ 18 có nguy cơ ruột thừa vỡ.

Trước tình hình trên, giám đốc BV đã xin ý kiến chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc Sở Y tế và Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Bạch Long Vĩ về sự cần thiết phải mổ cấp cứu cho chiến sĩ ngay tại đảo; đồng thời thông báo với chỉ huy Trạm Ra da 27 và được lãnh đạo đơn vị đồng ý.

Bác sĩ Nguyễn Đức Quân, Giám đốc BV Bạch Long Vĩ (bìa phải) trực tiếp đứng mổ

7 giờ 30 phút, bệnh nhân được đưa lên phòng mổ gây tê tủy sống. Đến 9 giờ 00 phút cùng ngày, ca mổ kết thúc, bệnh nhân được thoát mê an toàn chuyển xuống phòng hồi sức cấp cứu để theo dõi và điều trị tiếp.

“Khi vào trong ổ bụng hết sức phức tạp do ruột thừa đã viêm xuất tiết, hóa mủ gốc và đầu ruột thừa. Phẫu thuật viên chính tiến hành cố định gốc ruột thừa, kẹp cắt ruột thừa, khâu cầm máu, vệ sinh ổ bụng và đóng bụng 3 lớp” – bác sĩ Quân thông tin.

Cũng theo vị giám đốc BV này, đối với BV trong đất liền có đầy đủ các trang thiết bị, việc mổ ruột thừa là khá đơn giản. Tuy nhiên, tại huyện đảo Bạch Long Vĩ, do là BV độc lập (xa đất liền nhất trong vịnh Bắc Bộ - PV), điều kiện về con người và trang thiết bị còn nhiều khó khăn, việc mổ thành công một ca ruột thừa như trên là thành quả từ sự cố gắng rất lớn của BV để đảm bảo sức khỏe cho quân và dân huyện đảo.

Ngay sau ca mổ, lãnh đạo huyện đảo Bạch Long Vĩ đã trực tiếp xuống thăm, động viên và chúc mừng kíp mổ cùng chiến sĩ ngay tại phòng mổ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm