Mổ cấp cứu, lấy 136 viên sỏi ra khỏi túi mật!

Ngày 20-7, BV Quốc tế Thái Hòa, tỉnh Đồng Tháp cho biết nơi đây vừa thực hiện ca mổ cấp cứu cho bệnh nhân NTD, 75 tuổi bị sốc nhiễm trùng đường mật nặng rất đặc biệt. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau hạ sườn phải, nôn ói nhiều, sốt cao 39-40 độ. Sau khi tiến hành hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng đường mật thấm mật phúc mạc do sỏi gây hoại tử túi mật.

Do không thể chuyển lên tuyến trên vì đang trong tình trạng sốc nặng, có thể tử vong trên đường di chuyển. Thêm vào đó nếu tiếp tục điều trị nội khoa bệnh nhân sẽ đối diện với nguy cơ vỡ túi mật, có dấu hiệu biến chứng và gây ra tình trạng sốc nhiễm trùng đường mật, mạch và huyết áp khó đo.

Ca mổ cấp cứu của các bác sĩ BV Thái Hòa, Đồng Tháp.

Xét các phương án, BV nhận thấy chỉ còn phương pháp là vừa hồi sức vừa mổ cấp cứu cho bệnh nhân. Êkíp phẫu thuật đã tiến hành gây mê, cắt bỏ túi mật ra khỏi cơ thể bệnh nhân trong tình trạng đã thấm mật phúc mạc. Sau đó giải phẫu, các bác sĩ lấy được một túi mật chứa đầy mủ, nhiều ổ áp xe nhỏ và nhiều điểm hoại tử. Điều bất ngờ là bên trong túi mật chứa đến 136 viên sỏi lớn nhỏ. Sau năm giờ hậu phẫu, bà D. đã tỉnh táo và hiện đã có thể đi lại, ăn uống bình thường.

Theo BS Dương Quang Phúc, viêm đường mật túi mật cấp là một cấp cứu nội-ngoại khoa thường gặp, tuy nhiên có thể có biến chứng nặng. Có thể kể đến những biến chứng ở gan và đường mật gây thấm mật phúc mạc, viêm hoại tử túi mật hoặc ống mật chủ. Ngoài ra, bệnh nhân có thể nhiễm trùng và tắc mật nặng, gan lớn và đau. Thậm chí bệnh nhân có thể tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

“Tình trạng của bệnh nhân này nếu phẫu thuật chậm hơn thì có nguy cơ những ổ hoại tử sẽ bị thủng, dịch mủ sẽ trào ra ổ bụng gây viêm toàn ổ bụng, cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng” - BS Dương Quang Phúc cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.