Mổ lấy khối u hiếm gặp trong người bệnh nhân 53 tuổi

Tối 28-12, TS-BS Nguyễn Văn Châu, Tổng Giám đốc BV Đa khoa Xuyên Á (TP.HCM), cho biết thông tin trên.

Trước đó, ngày 26-12, bà N. đến khoa Ngoại tổng quát BV Đa khoa Xuyên Á khám bệnh. Kết quả cận lâm sàng cho thấy bà có khối u tử cung rất to nên được bác sĩ chỉ định phẫu thuật sớm.

Khối u quá lớn khiến bụng bà N. căng tròn. Ảnh: LÊ PHỤNG

Bà N. cho biết cách đây nhiều năm bụng to bất thường nhưng không đi khám. Hơn hai tuần nay, bà thường đau bụng, khó thở, chóng mặt, người xanh xao, mệt mỏi nên mới đến bệnh viện.

Êkíp phẫu thuật gồm các bác sĩ khoa Ngoại tổng quát và Sản-Phụ khoa. Sau khi mở ổ bụng bệnh nhân, các bác sĩ ghi nhận có rất nhiều dịch màu nâu sậm, nặng mùi.

Chưa hết, góc trái phía sau bàng quang có một khối u đang hoại tử và xì dịch. Không những vậy, tử cung bệnh nhân còn có khối u lớn cũng đang chảy dịch.

Các bác sĩ đang phẫu thuật lấy khối u. Ảnh: LÊ PHỤNG

Các bác sĩ nhanh chóng hút dịch từ hai khối u. Sau đó cắt và lấy trọn các khối u, đồng thời cầm máu kỹ lưỡng. Lượng dịch thu được hơn 5 lít, khối u sau khi đã hút dịch nặng gần 7 kg.

Như vậy, tổng trọng lượng khối u hơn 12 kg. Trong quá trình phẫu thuật và hậu phẫu, bà N. được truyền sáu đơn vị máu. Hiện bệnh nhân đã dần hồi phục, sức khỏe tốt.

BS Vũ Ngọc Lâm, Trưởng khoa Ngoại tổng quát BV Đa khoa Xuyên Á, cho biết khối u rất lớn, chèn ép các cơ quan trong bụng bệnh nhân gây khó thở. Khối u này còn bị hoại tử, xuất huyết, gây thiếu máu khiến bệnh nhân mệt mỏi, sức khỏe ngày một sa sút.

Ngoài ra, khối u này có nguy cơ vỡ rất cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đe dọa tính mạng bệnh nhân. “Từ trường hợp của bà N., bà con nên kiểm tra sức khỏe khi thấy cơ thể có biểu hiện bất thường. Việc phát hiện sớm bệnh sẽ giúp điều trị hiệu quả, tiết kiệm chi phí” - BS Lâm nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm