Mổ lấy thai thành công sản phụ có nhóm máu hiếm

Nếu chẳng may gặp trường hợp nguy kịch khi phẫu thuật mà không có máu sẵn sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng.

Ngày 22-7, BV Phụ Sản Cần Thơ cho biết ngày 11-7 khoa Sản bệnh viện này có tiếp nhận sản phụ NTDM sinh năm 1991 ngụ Thới Hòa, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ, Cần Thơ. Sản phụ được các bác sĩ chẩn đoán có con lần 2 - 37 tuần - ngôi đầu - chưa chuyển dạ - vết mổ cũ và nhau tiền đạo trung tâm, nhóm máu Rh (-) thuộc nhóm máu hiếm.

Bệnh viện đã giải thích cho sản phụ và gia đình hiểu được tình trạng sản phụ, về nguy cơ nhau tiền đạo trung tâm, bệnh nhân có nguy cơ mất máu nhiều và phải mổ chủ động. Tuy nhiên, việc huy động đủ máu Rh(-) để truyền cho sản phụ là rất khó.

Đến ngày 18-7, sản phụ được các bác sĩ gồm BS CKI. Vũ Đăng Khoa, BS Võ Minh Nhân và BS Lê Trần Thanh Thảo phẫu thuật lấy thai thành công. 

Sản phụ NTDM sau phẫu thuật tại BV Phụ sản Cần Thơ (BV cung cấp)

Theo BS Vũ Đăng Khoa, "bệnh viện đã dự trù trước số lượng máu cần dùng trong phẫu thuật và huy động từ nhiều nguồn để có đủ nguồn máu cung cấp cho bệnh nhân. Rất may, số lượng máu sử dụng vừa đủ. Đến nay tình hình sức khỏe của sản phụ khá ổn định" - bác sĩ cho biết.

Thống kê ở Việt Nam, tỉ lệ người có nhóm máu hiếm Rh(-) rất thấp, khoảng 0,04%-0,07%. Chính vì vậy, những người có nhóm máu hiếm này nếu chẳng may gặp trường hợp nguy cấp, hoặc phẫu thuật cấp cứu cần truyền máu mà không có sẵn nhóm máu hiếm để truyền tiếp thì sẽ nguy hiểm tính mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm