Mở rộng mạng lưới cấp cứu khắp huyện Củ Chi

Theo BS Hồ Hải Trường Giang, Giám đốc BV Củ Chi TP.HCM, kể từ khi thành lập các khoa vệ tinh, phòng khám vệ tinh từ TP về bệnh viện huyện, chỉ trong sáu tháng bệnh viện đã tiếp nhận 6.292 trường hợp cấp cứu. Trong đó, cấp cứu tập trung nhiều vào các bệnh tim mạch, thần kinh, sản phụ khoa…

Đặc biệt, các trường hợp cấp cứu do chấn thương, tai nạn mỗi lúc một tăng cao trong các dịp lễ, nhất là các tỉnh lân cận giáp ranh huyện Củ Chi như Bình Dương, Đồng Nai.

“Nhưng đã có rất nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra với các bệnh nhân gặp tai nạn do quá trình di chuyển từ nơi tai nạn đến bệnh viện quá lâu, đoạn đường xa, sơ cứu ban đầu không đúng cách dẫn đến mất đi thời gian vàng trong cấp cứu, khiến bệnh nhân chấn thương nặng, thậm chí tử vong” - BS Giang nói.

Đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng Trạm Cấp cứu vệ tinh 115 BV huyện Củ Chi. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Trước tình hình đó, BV huyện Củ Chi đã đề xuất thành lập trạm cấp cứu vệ tinh 115 dưới sự thẩm định của Sở Y tế TP, tư vấn thành lập của Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM để nhanh chóng hòa vào mạng lưới cấp cứu vệ tinh TP.

Qua đề xuất, ngày 28-10, Trạm Cấp cứu vệ tinh (TCCVT) 115 được chính thức thành lập tại BV huyện Củ Chi.

TCCVT 115 huyện Củ Chi đi vào hoạt động với ba xe cấp cứu chuyên dụng, nâng số xe cấp cứu tại bệnh viện lên năm xe. Đồng thời, TCCVT 115 sẽ phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng huyện Củ Chi đặt hai xe cấp cứu bệnh nhân ở hai địa điểm cách nhau thuận lợi nhất nhằm sơ cứu các bệnh nhân ở xa bệnh viện, không để các trường hợp hy hữu xảy ra do khoảng cách.

Đồng thời lên kế hoạch tập huấn thường xuyên cho nhân viên TCCVT 115 nhằm nâng cao khả năng cấp cứu người dân an toàn cho bà con sáu xã phía bắc huyện Chi. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm