Mối liên hệ bất ngờ giữa béo phì và bệnh răng miệng

Nghiên cứu này dựa trên 160 người trưởng thành ở Thái Lan, 70% là người béo phì hoặc quá cân. Theo cộng đồng người Thái, người có chỉ số BMI lớn hơn 23 được coi là quá cân và có nhiều bệnh răng miệng cùng bị nhiễm trùng nướu nghiêm trọng hơn so với người chỉ số BMI thấp.

Chỉ số BMI cao hơn 25 được coi là béo phì, đi đôi với sức khỏe răng miệng kém cao hơn. Người quá cân có nguy cơ bị bệnh nướu cao hơn 4,2 lần, trong khi ở người béo phì nguy cơ này là 5,9 lần.

Béo phì thường đi đôi với những thói quen không lành mạnh, nên có thể vài người quá cân đã không chăm sóc tốt cho cơ thể nói chung hoặc răng miệng nói riêng. Những nhà nghiên cứu cũng đã điều chỉnh loại bỏ các yếu tố ảnh hưởng khác như huyết áp, hút thuốc, thói quen tập thể thao, tuổi tác, giới tính. Nguy cơ này sẽ giảm đi 1 ít xuống còn 3,6 và 4,5 nhưng vẫn rất cao.

Béo phì thường gây ra sưng viêm trong cơ thể, do đó có thể đi liền với bệnh răng miệng. Sưng viêm là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra rất nhiều căn bệnh, bao gồm nha chu, bệnh tim, ung thư... Nó cũng làm yếu đi hệ miễn dịch của cơ thể.

Nghiên cứu chưa xác định được đây có phải là mối quan hệ nguyên nhân - hệ quả của béo phì và bệnh răng miệng hay không, nhưng một số bệnh do béo phì có liên quan đến nhau. Ví dụ như bệnh nha chu sẽ ảnh hưởng đến bệnh tiểu đường và bệnh tiểu đường sẽ làm bệnh nha chu nặng hơn.

Bệnh nha chu được chứng minh có sự liên hệ với rất nhiều nguy cơ sức khỏe, làm tăng nguy cơ đột quỵ, bệnh tim, mất răng, viêm khớp, tử vong sớm... Do đó người quá cân cần chú ý đặc biệt đến vệ sinh răng miệng, tránh hút thuốc, ăn thiếu dinh dưỡng... 

 Cách tính chỉ số BMI: 

BMI = (trọng lượng cơ thể)/ (chiều cao x chiều cao).

Trong đó, trọng lượng cơ thể tính bằng kg; chiều cao x chiều cao tính bằng m

- Dưới chuẩn: BMI ít hơn 18.5 
- Chuẩn: BMI từ 18,5 - 25
- Thừa cân: BMI từ 25-30 
- Béo - nên giảm cân: BMI 30 - 40
- Rất béo – cần giảm cân ngay: BMI trên 40 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.