“Nạn đói” vi chất trong bữa ăn của người Việt

PGS-TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, cho biết mặc dù bữa ăn của người Việt hiện đã được cải thiện nhiều về mặt chất lượng, nhưng đa phần người Việt đều thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng. Đây là nạn đói tiềm ẩn.

Bổ sung thêm, PGS-TS Lê Thị Bạch Mai, Viện phó Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho rằng trong mỗi bữa ăn, mọi người thường ăn theo ý thích mà không biết mình cần bổ sung gì. Đa phần mọi người đều “đói” ít nhất một vi chất dinh dưỡng. Trong đó, đặc biệt là tình trạng thiếu vitamin A, sắt, kẽm và thiếu canxi trong khẩu phần ăn. “Đói mà không biểu hiện đói. Đó là nạn đói tiềm ẩn” – bà Mai nói.

Việc thiếu vi chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng và lâu dài đối với sức khỏe, tới phát triển thể chất, trí tuệ nhưng người ta không tự cảm nhận được sự thiếu hụt này. Ở Việt nam, bệnh cảnh lâm sàng thiếu vi chất dinh dưỡng đã được ghi nhận từ khá lâu như bệnh bướu cổ, tê phù, còi xương.

Theo bà Mai, nguyên nhân là do thói quen lựa chọn thực phẩm chưa hợp lý nên các gia đình Việt vẫn có những bữa ăn chưa thực sự cung cấp đủ vi chất dinh dưỡng.

Bà Mai khuyến cáo trong bữa ăn hàng ngày cần ăn các loại thức ăn đa dạng, càng ăn nhiều loại thức ăn càng tốt,để đảm bảo được vi chất dinh dưỡng của khẩu phần.

Các chuyên gia về sức khỏe cũng khuyến cáo bên cạnh chế độ ăn uống thì luyện tập thể dục, thể thao là một biện pháp quan trọng để phòng tránh bệnh tật. Trong đó, khí công dưỡng sinh là phương pháp đã được chứng minh là giúp phòng bệnh hơn chữa bệnh và chiến đấu chống lại sự tấn công của bệnh tật bằng cách tự bảo vệ, nâng cao sức khỏe thể chất - tinh thần.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.