Ngăn ngừa bệnh tật từ máy lạnh

BS Rommel Tickoo, cố vấn cấp cao nội khoa tại BV Max Hospital và BS Ajay Aggarwal, Giám đốc nội khoa BV Fortis Hospital (Ấn Độ), đã có một số hướng dẫn giúp hạn chế tối thiểu tác hại của việc ngồi máy lạnh với sức khỏe.

•Khô da và mắt: Máy lạnh lấy đi độ ẩm từ không khí khiến da bị khô và căng, thậm chí có thể gây ngứa và bong tróc. Máy lạnh cũng làm khô mắt, có thể dẫn tới đỏ, ngứa mắt, giảm thị lực.

Giải pháp: Dự trữ một lọ dưỡng ẩm da chất lượng và thoa lên da mỗi khi cảm thấy da bị khô. Để tránh bị khô mắt có thể dùng loại nước nhỏ mắt không có tác dụng trị các bệnh về mắt như nước muối sinh lý để nhỏ mắt. Nếu da và mắt thuộc dạng dễ mẫn cảm cần tham vấn bác sĩ trước khi mua các sản phẩm dưỡng da, nhỏ mắt. Và nhớ uống nước thường xuyên.

• Co cơ, đau đầu, đau lưng: Máy lạnh gây đau nhức ở khớp xương và cơ, về lâu dài có thể gây ra bệnh thấp khớp, viêm khớp.

Giải pháp: Luôn giữ nhiệt độ không dưới 20 độ C. Cố gắng duy trì mức giữa 25-27 độ C. Không ở trong phòng lạnh quá lâu, trong tám giờ làm nên ra khỏi phòng lạnh ít nhất hai lần.

• Luôn mệt mỏi: Nhiều người cảm thấy cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi mà không biết vì luôn ở trong phòng lạnh, thiếu không khí trong lành. Đặc biệt có hại khi máy lạnh không được vệ sinh thường xuyên.

Giải pháp: Đảm bảo máy lạnh được vệ sinh thường xuyên. Không ở trong phòng lạnh quá lâu. Cần mặc ấm khi bước vào phòng có nhiệt độ quá thấp, tránh để cơ thể tiếp xúc trực tiếp, đột ngột với hơi lạnh.

• Khó thở: Máy lạnh không được vệ sinh thường xuyên là một nguồn bệnh với nấm mốc, vi khuẩn dẫn tới các bệnh về hô hấp, khó thở.

Giải pháp: Đảm bảo máy lạnh được vệ sinh đúng kỳ, chú ý tránh những khu vực ít đối lưu không khí.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.