Ngủ trưa 20, 30 hay... 90 phút mới đủ?

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng một giấc ngủ trưa ngắn có thể giúp nâng cao nhận thức và năng suất làm việc trong thời gian kế tiếp. Không cần ngủ trưa nhiều, chỉ cần chợp mắt hoàn toàn 15-20 phút là chúng ta hoàn toàn có được tinh thần sảng khoái, tái nạp năng lượng, cải thiện năng suất làm việc và chức năng não bộ. 

Theo một nghiên cứu của ĐH Colorado Boulder (Mỹ), trẻ em không có giấc ngủ trưa thì tỏ ra không hứng thú, vui vẻ trong các hoạt động. Ngoài ra, những trẻ em không ngủ trưa thường cảm thấy lo lắng nhiều hơn và kỹ năng giải quyết vấn đề yếu hơn so với những trẻ thường xuyên ngủ trưa.

Chỉ cần chợp mắt 15-20 phút vào buổi trưa, bạn sẽ có được tinh thần sảng khoái để tái tạo lại sức lao động. (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu ở người lớn cũng cho ra kết quả tương tự. Các nhà nghiên cứu tại Berkeley (Mỹ) phát hiện ra rằng người lớn thường xuyên tận dụng giấc ngủ trưa để cải thiện chức năng của não bộ, bởi vì ngủ trưa giúp não bộ tái nghỉ ngơi trước khi tái khởi động.

Theo các chuyên gia, chúng ta chỉ cần chợp mắt 10-20 phút vào buổi trưa là đủ để làm mới bộ não, tái nạp năng lượng và tỉnh táo. Nếu ngủ trưa 30 phút hoặc hơn, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái nửa tỉnh nửa mê, vật vờ. Lý do là bởi lúc đó, chúng ta thức dậy khi cơ thể mới bắt đầu đi vào giai đoạn ngủ sâu hơn. Tuy nhiên, giấc ngủ trưa kéo dài 60 phút lại giúp cải thiện trí nhớ. Với những ai mất ngủ vào ban đêm thì một giấc ngủ ban trưa kéo dài 90 phút có thể bù đắp được.

Các chuyên gia khuyên rằng giấc ngủ trưa nếu được duy trì đều đặn sẽ tốt cho tinh thần lẫn thể xác. Tuy nhiên, bạn không nên hy sinh giấc ngủ ban đêm để rồi bù đắp bằng giấc ngủ trưa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm