Ngừng ‘viện trợ’ đường để giết virus HIV

Đây là kết luận nghiên cứu mới của các nhà khoa học ĐH Vanderbilt (Mỹ) công bố trên tạp chí y khoa PLOS Pathogens. Thông thường, sau khi xâm nhập vào một tế bào miễn dịch, virus HIV ăn đường và chất dinh dưỡng trong tế bào và tiếp tục sinh sôi. Các nhà khoa học đã tìm cách ngăn virus HIV tiếp cận nguồn đường trong các tế bào, từ đó virus HIV không thể sinh sôi và chết.

Vì bản thân các tế bào cũng phải cần đường và các chất dinh dưỡng để tồn tại và phát triển nên các nhà khoa học đã tìm cách để các tế bào vẫn sử dụng được đường mà virus HIV lại không tiếp cận được. Họ đã sáng chế một hợp chất thử nghiệm để phong tỏa phospholipase D1 (enzim có trong màng tế bào) và chặn đường tiếp cận đường của virus HIV. Nghiên cứu này được thực hiện thành công với các tế bào người đặt trong ống nghiệm.

Thập niên 1990 từng có một nỗ lực diệt virus HIV tương tự nhưng lúc đó các nhà khoa học đã thử nghiệm một hợp chất không những ngăn virus HIV tiếp cận đường mà các tế bào miễn dịch cũng không sử dụng được đường, vì thế có tác dụng phụ nghiêm trọng lên bệnh nhân.

Theo tác giả nghiên cứu Harry Taylor, với tình hình các loại thuốc điều trị HIV/AIDS đang dần bớt hiệu quả vì virus HIV biến đổi liên tục thì việc tìm ra phương cách mới để ngăn chặn đà sinh sôi của virus HIV là rất cần thiết. Khám phá này cũng có thể áp dụng trong điều trị ung thư, vốn rất cần đường và các chất dinh dưỡng để nuôi sống và sinh sôi, lây lan.

THIÊN ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm