Người dân quanh Trung tâm y khoa Hòa Hảo kêu cứu

“Hiện có nhiều trẻ em, người già, phụ nữ mang thai thuộc tổ dân phố 35 (khu phố 2, phường 4, quận 10, TP.HCM) sống sát bên Trung tâm Y khoa Medic-Hòa Hảo (254 Hòa Hảo, phường 4, quận 10) sợ “ôm” bệnh do các thiết bị của trung tâm gây ra. Vì vậy, bà con vừa gửi đơn lên Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nhờ can thiệp” - ông Lê Văn Thành, tổ trưởng tổ dân phố 35, nói.

“Chịu trận” sức nóng từ dàn máy lạnh

Dẫn chúng tôi lên lầu hai của căn nhà 270/18/11 Hòa Hảo, bà Nguyễn Thị Thủy nói: “Trung tâm đặt cục nóng của hơn 20 máy lạnh có công suất lớn đối diện nhà tôi. Máy lạnh hầu như hoạt động ngày đêm, cách nhà chừng 2 m nên phả hơi nóng trực tiếp vô nhà. Tôi liên tục đóng cửa, chẳng dám bước lên lầu vì không chịu nổi sức nóng của dàn máy. Đâu chỉ vậy, ban đêm cả nhà cũng mất ngủ do tiếng ồn của dàn máy lạnh phát ra. Tôi có mẹ già trên 70 tuổi, do không chịu nổi hơi nóng và tiếng ồn nên liên tục bị bệnh” - bà Thủy lắc đầu ngao ngán.

Quả thật, khi cánh cửa trên lầu hai vừa mở ra, chúng tôi toát mồ hôi vì hứng sức nóng phả ra từ hơn 20 máy lạnh của trung tâm được gắn đối diện với nhà bà Thủy. Những căn hộ lân cận cũng cùng số phận.

Căn nhà 270/18/1 Hòa Hảo của ông Thành cách vách của trung tâm chỉ độ 1,5 m. Vỗ vỗ tấm vách của trung tâm, ông Thành thở dài: “Cách đây một tháng, tôi và các hộ lân cận tá hỏa khi biết trung tâm đặt máy MRI bên trong tấm vách này. Do quá gần nhà nên mọi người sợ máy MRI khi hoạt động sẽ phát ra tia phóng xạ gây nguy hiểm. Chưa hết, trung tâm còn có nhiều máy CT, X-quang…, chắc chắn khi hoạt động sẽ ảnh hưởng sức khỏe cho nhiều người, nhất là trẻ em, người già, phụ nữ mang thai”.

Chỉ lên khu vực đặt ống dẫn khí của trung tâm, ông Thành nói với giọng lo lắng: “Trung tâm treo tấm bảng ghi chữ “nguy hiểm” trên ống dẫn khí. Thế nhưng chẳng hiểu sao miệng ống dẫn khí lại chĩa ngay khu vực bà con đang ở. Mọi người lo sợ không biết khí đó độc hại ra sao, hít vào có bị bệnh không?”.

Hơn 20 cục nóng máy lạnh của Trung tâm Hòa Hảo phả hơi nóng và gây tiếng ồn cho các hộ đối diện và máy MRI nằm sát vách nhà ông Thành đang được lắp đặt. Ảnh: TRẦN NGỌC

Đề nghị cung cấp hồ sơ bốn máy MRI

Sáng 2-6, Pháp Luật TP.HCM có buổi trao đổi với BS Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Y khoa Medic-Hòa Hảo. Theo ông Hải, cơ quan TN&MT có đo tiếng ồn phát ra từ dàn máy lạnh nhưng nằm trong giới hạn cho phép. “Thời tiết nóng nên nóng, không thể cho rằng hệ thống máy lạnh của trung tâm làm tăng nhiệt độ” - ông Hải nói.

Liên quan đến ống dẫn khí, ông Hải cho biết tấm bảng ghi chữ “nguy hiểm” nhằm mục đích cảnh cáo mọi người không được đến gần vì ống dẫn khí còn có tác dụng như… cột thu lôi. “Riêng các máy MRI đã được cơ quan chức năng cấp giấy phép hoạt động nên an toàn. Phòng Y tế quận 10 cũng mới kiểm tra hoạt động của trung tâm vào ngày 23-5” - ông Hải nói đồng thời đưa chúng tôi xem biên bản. Thế nhưng trong biên bản làm việc, Phòng Y tế quận 10 yêu cầu trung tâm cung cấp hồ sơ bốn máy MRI và sẽ có buổi làm việc tiếp theo.

Đối với máy CT, ThS Vũ Xuân Đán, Trưởng khoa Vệ sinh lao động-Sức khỏe trường học thuộc Trung tâm Bảo vệ sức khỏe lao động và môi trường TP.HCM, cho biết chụp CT là kỹ thuật dùng X-quang. “Tia X có khả năng xuyên qua nhiều vật chất, có khả năng gây ion hóa hoặc các phản ứng có thể nguy hiểm cho sức khỏe con người. Nếu không được đầu tư trang thiết bị đủ điều kiện an toàn và kiểm soát chặt chẽ thì đây là một tác hại rất nguy hiểm đối với con người và môi trường. Với việc sử dụng tia X thì CT có thể gây ảnh hưởng cho phụ nữ có thai, đặc biệt trong ba tháng đầu của thai kỳ. Đối với tiếng ồn, bất cứ tiếng ồn nào có trong môi trường đều là ô nhiễm vì nó hạ thấp chất lượng cuộc sống. Ban đêm tiếng ồn làm con người có thể bị mất ngủ, khó ngủ hoặc ngủ không sâu. Sau khi ngủ, nếu bị tiếng ồn đánh thức sẽ gây nên tâm lý khó chịu. Thiếu ngủ sẽ gây nên những tác động tâm sinh lý nặng nề với cuộc sống con người” - ông Đán nói.

TS-BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, vừa chỉ đạo phòng Kế hoạch-Tổng hợp phối hợp phòng Quản lý dịch vụ y tế của Sở Y tế và các cơ quan chức năng nhanh chóng đánh giá các trang thiết bị sử dụng tại Trung tâm Y khoa Medic-Hòa Hảo (MRI, CT…) có ảnh hưởng đến sức khỏe của các hộ dân ở xung quanh hay không. Kể cả ảnh hưởng của tiếng ồn và hơi nóng phát ra từ dàn máy lạnh.

Bên cạnh đó, theo nhận định của Sở Y tế TP.HCM, hiện nay một số phòng khám trên địa bàn TP sử dụng trang thiết bị có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân xung quanh như MRI, CT… nhưng chưa được Sở Y tế phê duyệt. Do vậy, ông Tăng Chí Thượng chỉ đạo phòng y tế 24 quận/huyện TP.HCM chủ động liên hệ, phối hợp với các phòng chức năng và Thanh tra Sở Y tế để giải quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động của các phòng khám trên địa bàn.

TS-BS Nguyễn Đình Phú, Phó Giám đốc BV Nhân dân 115 (TP.HCM), cho biết máy MRI khi hoạt động hầu như an toàn. “Tuy nhiên, khi lắp đặt máy MRI phải được phép của Sở Y tế, phải được cơ quan chức năng kiểm định chất lượng chặt chẽ để ngăn từ trường và sóng radio, không ảnh hưởng sức khỏe con người”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm