Người dân thôn Đông Mai được thải độc chì

TS Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, cho biết sau 10 năm với sự nỗ lực của địa phương và các cơ quan chức năng Viện đã thực hiện được lời hứa với người dân thôn Đông Mai là tìm phương pháp giải độc chì cho bà con nơi đây. Theo đó, sẽ có 330 trẻ em và 120 người lớn ở thôn Đông Mai được hỗ trợ miễn phí thuốc thải độc chì trong thời gian hai tháng.

Người dân thôn Đông Mai được thải độc chì ảnh 1
Trẻ em được lấy máu xét nghiệm để đánh giá kết quả thải chì sau hai tháng sử dụng sản phẩm.

Ông Hải cho biết sản phẩm được lựa chọn để thải độc chì là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Pectin Complex, nghiên cứu và phát triển bởi các nhà khoa học của Ukraina. Sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành ở Việt Nam.

Đây là sản phẩm có chứa pectin được chiết suất từ củ cải đường, có tác dụng hỗ trợ đào thải chì ra ngoài cơ thể, giảm thiểu tác động của chì tới sức khỏe.

“Hiện nay hướng dẫn chuẩn đoán và điều trị chì của Bộ Y tế không chỉ định dùng thuốc gắp chì cho những trường học nhiễm độc chì mức độ nhẹ (nồng độ chì trong máu dưới 45µmáu), vì vậy phương pháp thải độc chì bằng thực phẩm Pectin cho trẻ em thôn Đông Mai là phù hợp” -ông Hải nói.

Tại buổi phát thuốc cho người dân, ông Nguyễn Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, ghi nhận và đánh giá cao Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường cùng các cơ quan đã tìm giải pháp thải độc chì cho người dân thôn Đông Mai, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Ông Hưng đề nghị người dân bên cạnh sản xuất, phát triển kinh tế thì cần quan tâm đến bảo vệ môi trường, nguồn nước, đất từ đó bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng dân cư.

Trước đó năm 2015, kết quả lấy mẫu xét nghiệm nồng độ chì máu của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường cho 618 người tại làng nghề tái chế chì Đông Mai, Văn Lâm, Hưng Yên cho thấy có khoảng 65% trẻ em bị ngộ độc chì ở mức độ nhẹ.

Chì là một chất độc hại tích tụ trong cơ thể và ảnh hưởng đến các cơ quan khác nhau trong cơ thể, đặc biệt có hại đối với trẻ em. 

Người dân thôn Đông Mai được thải độc chì ảnh 2
Nhân viên y tế hướng dẫn gia đình sử dụng sản phẩm thải độc chì để đạt hiệu quả cao nhất.

Ở mức độ nhiễm độc chì nhẹ thì không gây ra ngay triệu chứng cấp tính rõ ràng, mà tạo ra một loạt các thương tổn mạn tính trên nhiều hệ thống cơ quan của cơ thể. Đặc biệt là chì ảnh hưởng đến sự phát triển não của trẻ em dẫn đến giảm chỉ số thông minh, giảm trình độ học vấn, nhiễm độc chì cũng gây thiếu máu, tăng huyết áp, suy thận, giảm miễn dịch và giảm khả năng sinh sản. Các ảnh hưởng về thần kinh và hành vi do chì không thể hồi phục được.

Được biết trước đây thôn Đông Mai có khoảng 400 hộ gia đình làm nghề sản xuất tái chế chì, đến nay các cơ sở đã được di dời và cụm công nghiệp làng nghề Đông Mai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm