Nhiệt độ quá 43 độ C gây tổn thương 'cậu nhỏ' thế nào?

Bác sĩ Nguyễn Bá Hưng, chuyên khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn (Hà Nội), cho biết số lượng nam giới đi khám "cậu nhỏ” vào mùa hè luôn tăng cao hơn so với các thời điểm khác trong năm.

Nhiệt độ cao, mồ hôi ẩm ướt là yếu tố thuận lợi cho nấm, vi khuẩn sinh sôi nảy nở, gây bệnh cho bộ phận sinh dục.

Tuy nhiên, đáng lo nhất là tình trạng nắng nóng với nhiệt độ cao sẽ tác động không tốt tới chức năng sinh tinh của bộ phận này.

Nam giới làm việc thường xuyên trong moi trường nắng nóng có thể bị ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng. Ảnh: Hải An.

“Nếu thường xuyên tiếp xúc với ngưỡng nhiệt 43 độ C trở lên trên 20 phút, tinh trùng sẽ bị tổn thương. Tiếp xúc càng lâu khả năng hồi phục quá trình sinh tinh càng khó", bác sĩ Hưng cảnh báo.

Theo chuyên gia này, trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học cho tinh hoàn của chuột nhúng vào nước nóng 43 độ C trong 6 ngày liên tiếp, mỗi ngày 15 phút. Kết quả sau đó cho thấy, ống sinh tinh của chuột đã bị tổn thương và phải mất nhiều ngày sau mới có thể hồi phục.

Một nghiên cứu khác trên khỉ đuôi dài, các nhà khoa học tại Đại học California (Mỹ) cho tinh hoàn của chúng tiếp xúc với mức nhiệt 43 độ C trong 30 phút mỗi ngày.

Sau 6-8 tuần, 2/3 trong số những con khỉ trên hoàn toàn không còn tinh trùng trong tinh dịch, 1/3 trong số chúng bị thiểu năng tinh trùng nặng. Sau 12 tuần sau, khả năng sinh tinh của tinh hoàn mới bắt đầu hồi phục. 

"Nghiên cứu chỉ thử nghiệm trên động vật trong thời gian rất ngắn đã cho thấy sự tổn thương rõ rệt. Nếu nam giới không biết cách làm mát tinh hoàn, làm việc trong điều kiện nhiệt độ cao, tinh trùng sẽ bị suy giảm, dị dạng, có thể gây vô sinh”, bác sĩ Bá Hưng cảnh báo.

Bác sĩ cũng cho biết thêm tinh hoàn - nhà máy sản xuất tinh trùng - đã được tạo hóa thiết kế một vị trí lý tưởng là nằm bên trong da bìu. Vị trí đó đảm bảo tinh trùng được sản xuất trong một môi trường ổn định, mát hơn nhiệt độ trung tâm của cơ thể (37 độ C) từ 2-4 độ C.

"Lớp da này được ví như chiếc máy điều hòa nhiệt độ bởi khả năng đàn hồi rất tốt của nó. Khi trời lạnh, da bìu săn lại, giúp tinh hoàn không bị lạnh. Còn khi trời nóng, da bìu có thể giãn rộng gấp nhiều lần để thoát mồ hôi, thoát nhiệt. Nhiệt độ cao khiến 'máy điều hòa' da bìu phải hoạt động hết công suất để làm mát tinh hoàn”, bác sĩ Bá Hưng nói.

Bác sĩ Hưng khuyến nghị để tinh trùng khỏe mạnh, làm mát cơ quan sinh sản là điều nam giới nên làm thường xuyên, đặc biệt là những khi thời tiết nắng nóng, bằng các biện pháp:

- Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ hàng ngày.

- Làm việc ở môi trường mát.

- Mặc quần lót chất liệu cotton, thay quần ít nhất một lần/ngày, tích cực vận động, không ngồi bắt chéo chân để "cậu nhỏ” luôn được thoáng mát.

- Không ngâm mình trong bể nước ấm nóng hoặc xông hơi quá 10 phút.

Nếu phải làm việc ngoài trời, khu vực mông, tinh hoàn tiếp xúc trực tiếp với yên xe cần làm mát bằng cách cho xe vào chỗ mát. Trước khi ngồi, nam giới cần lau yên xe bằng khăn mát, tưới nước, tuyệt đối không nên ngồi ngay lên yên xe đang nóng.

Những người có bệnh lý liên quan đến nhiệt độ tinh hoàn như giãn tĩnh mạch tinh, tinh hoàn ẩn cần đi khám, điều trị nam khoa sớm vì có nguy cơ vô sinh rất lớn.

 Theo Hà Thanh (Zing)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm