Nhiều cha mẹ không nhận ra con bị béo phì

Một nhóm nghiên cứu tại Ireland đã khảo sát dữ liệu của gần 8.000 người mẹ và con ở độ chín tuổi, phát hiện ra rằng những bà mẹ hầu hết đều thành thực và chính xác trong việc nhìn nhận cân nặng của chính mình. Nhưng chỉ có 17% người mẹ có con bị béo phì nhận rằng con mình "vừa phải" hoặc "quá cân".

"Nếu người mẹ không phán đoán chính xác cân nặng của trẻ có vấn đề, họ sẽ không tìm cách hoặc thực hiện bất cứ sự can thiệp nào để ngăn chặn điều này" - Kieran Dowd của Trường ĐH Limerick nói. "Hầu như sau đó trẻ sẽ tiếp tục tăng cân trong thời niên thiếu, thiếu niên và trưởng thành".

Nhiều cha mẹ không nhận ra con bị béo phì ảnh 1

 Cách cha mẹ nhìn nhận cân nặng của cơ thể cần phải được xét đến khi trẻ bị béo phì. Trong nghiên cứu, cân nặng và chiều cao của trẻ và mẹ cùng được tính toán bởi các nhà khoa học. Những người mẹ cũng có ước đoán về cân nặng của mình và con, trả lời các khảo sát nhìn nhận trọng lượng cơ thể.

Theo kết quả của những nhà nghiên cứu, phán đoán của các người mẹ thường chính xác về bản thân và họ thường cho rằng mình cao hơn 0,5 cm, nhẹ hơn khoảng 1,4 kg. Có 1% bà mẹ thuộc dạng gầy, 47% cân nặng bình thường, 32% quá cân và 20% béo phì.

Với những trẻ trai, khoảng 78% có cân nặng bình thường, 17% quá cân và 5% béo phì. Với trẻ gái, 70% cân nặng bình thường, 22% quá cân và 8% béo phì.

Khoảng 60% bà mẹ bị béo phì nhìn nhận chính xác về cân nặng của bản thân nhưng chỉ có 17% mẹ của trẻ béo phì ước đoán đúng về cân nặng của trẻ.

Những người mẹ nhận ra bản thân mình bị quá cân hoặc béo phì cũng hầu như nhìn nhận chính xác về cân nặng của con mình hơn người nhìn nhận sai cân nặng bản thân. Điều này càng đúng với các bà mẹ có con gái quá cân, béo phì, họ rất ít nhận ra vấn đề cân nặng của trẻ hơn so với mẹ của trẻ trai bị béo phì.

"Các cha mẹ thường nhìn con trẻ tại trường học của con và xung quanh gia đình như tiêu chuẩn cân nặng của trẻ và những trẻ ấy có thể bị quá cân" - Dustin Duncan, nhà nghiên cứu sức khỏe cộng động tại ĐH Y khoa New York, nói.

Ông cho rằng cha mẹ cần là người bảo vệ sức khỏe của con, trong đó bao gồm việc mua thức ăn lành mạnh hay không. Các bậc cha mẹ nên thường xuyên cân cho trẻ tại nhà hoặc bệnh viện. Sự cởi mở và chân thành trò chuyện giữa các chuyên gia, bác sĩ nhi khoa về cân nặng của trẻ sẽ khuyến khích gia đình giữ được sức khỏe lành mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm