Nhiều dịch bệnh quay lại một số tỉnh miền núi phía Bắc

Cụ thể, tại một số tỉnh trong khu vực như Cao Bằng, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La đã xuất hiện các ổ dịch: ho gà, tiêu chảy, uốn ván sơ sinh, tay chân miệng, liên cầu lợn, dại, viêm não virus...

Riêng Sơn La, trong ba năm qua đều ghi nhận các trường hợp mắc và chết uốn ván sơ sinh, đây là bệnh đã được Việt Nam công bố khống chế nhưng nay lại quay lại tại một số tỉnh vùng khó khăn.

Tại huyện Bảo Lâm (Cao Bằng), từ đầu năm đến nay đã ghi nhận tới ba ổ dịch: viêm não do coxsackie, lỵ trực khuẩn, ho gà.

Nguyên nhân các dịch bệnh gia tăng là do vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, an toàn thực phẩm, vệ sinh nhà ở kém; phong tục tập quán lạc hậu. Trong khi đó, người dân chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh, khi mắc bệnh không đến cơ sở y tế khám chữa bệnh, khi bệnh nặng mới đi khám.

Đặc biệt, vẫn còn vùng lõm về tiêm chủng (tỉ lệ tiêm vaccine phòng bệnh thấp, không đủ tạo miễn dịch cộng đồng). Thống kê cho thấy hiện tỉ lệ tiêm chủng các vaccine thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia của các tỉnh miền núi phía Bắc đều đạt thấp. Đây là nguy cơ bùng phát một số bệnh đã có vaccine phòng bệnh.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng để hạn chế dịch bệnh, các địa phương cần thực hiện tốt các biện pháp chuyên môn để hạn chế thấp nhất các yếu tố nguy cơ. Tập trung cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, cung cấp nước sạch. Đồng thời nâng cao năng lực cho y tế cơ sở để chủ động giám sát, phát hiện sớm các dịch bệnh trên địa bàn…

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương tăng cường vai trò chỉ đạo và trách nhiệm của chính quyền các cấp, nhất là chính quyền cơ sở, phối hợp chặt chẽ ngành y tế trong việc phòng, chống dịch bệnh, cung cấp dịch vụ y tế. Phối hợp quân dân y, bộ đội biên phòng để tăng cường công tác khám chữa bệnh; phòng, chống dịch; tiêm chủng tại các vùng khó khăn, đặc biệt tại các khu vực biên giới, thiếu cán bộ y tế.

Các cơ quan thú y và các đơn vị liên quan triển khai phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người; phòng, chống buôn lậu gia cầm qua biên giới. Đồng thời, tăng cường giám sát dịch bệnh tại các bản, làng vùng sâu, vùng xa để phát hiện sớm dịch bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.