Nhúng nước, giẫm đạp để chữa ung thư?

Dư luận xã hội đang dậy sóng trước thông tin bà Phạm Thị Phú (người dân gọi là “cô Phú Bồ Tát” - ở xã Vinh Sơn, TP Sông Công, Thái Nguyên) có biệt tài chữa bách bệnh bằng phương pháp “truyền siêu năng lượng”. Theo thông tin lan truyền trên mạng, bà Phú có khả năng chữa khỏi 100% các ca ung thư bệnh viện trả về. Đặc biệt không bắt bệnh nhân phải uống bất cứ loại thuốc nào, cũng không phải trả bất kỳ một khoản phí nào cho khám, chữa bệnh. Chúng tôi đã về đây tìm hiểu thông tin.

Giẫm trên lưng, cho đầu vào chậu nước

Ngày 14-9, ông PVQ, người dân ở gần nhà bà Phú, cho biết bà Phú bắt đầu dùng khả năng đặc biệt của mình giúp đỡ cộng đồng từ năm 2004. Những ngày thứ Bảy, Chủ Nhật bệnh nhân từ các tỉnh về đây rất đông, ô tô xếp hàng dài ở lối dẫn vào nhà. “Trước đây cô Phú chữa bệnh tại nhà nhưng mới chuyển sang địa điểm mới vài năm nay. Có ngày đông thì 500-600 người đến chữa bệnh” - ông Q. cho biết.

Nơi khu nhà trọ của những bệnh nhân tại nhà riêng của bà Phú, anh Quý (quê Hưng Yên) cho biết nghe lời mách bảo của người thân đến đây chữa bệnh đã năm ngày, đã được cô “truyền năng lượng” ba lần. “Mặc dù đã nghe qua nhưng lần đầu tiên thấy cô chữa cũng hơi lo sợ vì cách chữa rất lạ. Mọi người nằm xuống sân, cởi bỏ áo, chỉ mặc một chiếc quần nhỏ kéo xuống qua mông. Sau đó cô đi trên lưng truyền năng lượng lên người bệnh” - anh Quý kể lại.

Cô Nguyễn Thị L. (Sơn Tây, Hà Nội) đưa cậu con trai 30 tuổi bị tâm thần đến “cậy cửa cô” đã ba ngày. Cô L. cho biết cách đây bốn năm, con cô bị trầm cảm, sau đó đi chữa ở nhiều bệnh viện nhưng không thuyên giảm. “Ngày đầu tiên đến đây chữa tôi thấy có bốn, năm người hỗ trợ cầm tay chân rồi quay bảy vòng, những ngày sau quay ba vòng. Sau khi quay thì cho dựng ngược, cho đầu vào chậu nước gừng mà cô đã dùng năng lượng truyền vào nước, sau đó cô xoa đầu. Xoa xong cô vỗ ba phát vào đầu. Cô làm mấy phút là xong” - cô L. tả lại.

Theo một người bệnh khác đến từ Ninh Bình thì bà Phú còn thường dùng một chiếc ống nhỏ để thổi năng lượng vào tai hay vào mắt cho bệnh nhân.

Một người dân sống gần nhà mẹ của bà Phú cho biết năm 2003 bà Phú bị tâm thần, đã đi chữa trị ở nhiều bệnh viện.

 
Hình ảnh bà Phú giẫm đạp lên lưng để chữa bệnh gây hoang mang dư luận mấy ngày qua. Ảnh: INTERNET

Chiều 14-9, khi công an ra về, vẫn có người đến nhà bà Phú xin chữa bệnh dù cơ sở đã đóng cửa. Ảnh: HUY HÀ

Chính quyền bó tay?

BS Phạm Quang Lưu, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Sông Công, cho biết trước đây cơ sở của bà Phú hoạt động ở phường Thắng Lợi, TP Sông Công, bà mới mua đất và chuyển sang hoạt động ở xã Vinh Sơn được vài năm.

“Trước đây bà Phú đã từng hành nghề vẩy vẩy nước gì đó rồi giậm giậm lên lưng người ta. Sở Y tế cũng như Phòng Y tế TP Sông Công đã đến kiểm tra nhiều lần ra quyết định đình chỉ hoạt động của cơ sở này. Người dân ở đây không ai đến đây chữa bệnh cả” - ông Lưu nói.

Ông Lưu cũng cho rằng việc chữa bệnh như vậy không thể chấp nhận được. Tuy nhiên, đây là một bài toán khó với UBND TP vì cơ quan công an đã đến nhiều lần rồi nhưng không làm gì được.

Bà Phạm Thị Vũ Hải, Phó Chủ tịch HĐND xã Vinh Sơn, cho biết cơ sở của bà Phú mới hoạt động được vài năm. Bà Phú có giấy đăng ký kinh doanh cơ sở tẩm quất và kinh doanh dịch vụ ăn uống Ban Mai do Phòng Tài chính Kế hoạch TP Sông Công cấp phép. Bà Phú không được cấp phép và cũng không có chuyên môn trong khám, chữa bệnh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cơ sở bà Phú không làm việc trong hai ngày thứ Hai và thứ Sáu. Tuy nhiên, ngày nào cũng có người đến đây xin chữa bệnh. Trong chiều qua, khi Công an xã Vinh Sơn đến kiểm tra, bà Phú không có mặt tại đây. Những người làm việc ở đây cho biết họ chỉ là người giúp việc nên không thể trả lời điều gì. Khoảng một tiếng sau khi công an xã đi, vẫn tiếp tục có người dân đến xin chữa bệnh.

Kiểm tra nhưng không thấy sai phạm?

Ông Trung, một cán bộ văn phòng thống kê của xã Vinh Sơn thì cho biết hằng năm UBND xã đều đến kiểm tra cơ sở của bà Phú, tuy nhiên chưa phát hiện bất kỳ một sai phạm nào tại cơ sở này.

Cùng ngày, chúng tôi đã đến gặp lãnh đạo TP Sông Công. Tuy nhiên, ông Nguyễn Sinh Hùng, Phó Chánh văn phòng UBND TP Sông Công, cho biết lãnh đạo TP và lãnh đạo phòng y tế đi công tác, chưa thể trả lời cho báo chí và hứa sẽ thông tin sau.

_______________________________

Nghe danh bà Phú có khả năng chữa bách bệnh cho mọi người nên đưa người nhà đến đây nhờ chữa bệnh. Có trường hợp sau khi chữa, về nhà được bốn tháng thì qua đời. Tôi nói thật, toàn người ở xa đến chứ người dân ở TP Sông Công này không ai đến chữa bệnh đâu.

Ông CHIẾN, một người dân ở xã Vinh Sơn

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm