Phải giải thích cho người bệnh khi làm xét nghiệm đắt tiền

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến phát biểu như trên tại buổi kiểm tra việc lạm dụng xét nghiệm và công nhận kết quả xét nghiệm giữa các BV chiều 3-2 tại BV Đa khoa Xanh Pôn và BV Việt Đức (Hà Nội).

Cũng là bác sĩ, ông Tiến khẳng định chắc chắn có việc một số ít bác sĩ vì còn thiếu kinh nghiệm, chưa làm tròn trách nhiệm dẫn đến lạm dụng xét nghiệm khiến người dân bức xúc. Tuy nhiên, theo ông Tiến số lượng lạm dụng xét nghiệm ít, không nhiều.

“Mặc dù ít, nhưng nếu làm lãng phí, thiếu trách nhiệm như thế thì không nên. Những xét nghiệm nào sử dụng được thì nên kế thừa của tuyến dưới để tiết kiệm chi phí cho người bệnh, cho xã hội. Không nên bắt người ta xét nghiệm lại toàn bộ khi có những xét nghiệm có thể sử dụng được” – ông Tiến yêu cầu.

Ông Tiến nhấn mạnh các xét nghiệm phải làm nghiêm túc, trách nhiệm và khoa học, chỉ định phù hợp với bệnh tình của người bệnh.

Trước đó, tại hội nghị tổng kết ngành y tế, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Y tế đưa ra giải pháp để các BV công nhận kết quả xét nghiệm lẫn nhau.

Bởi người bệnh đi khám chữa bệnh, nhưng mỗi lần chuyển tuyến thì phải làm lại hàng loạt các xét nghiệm gây mất thời gian, tốn kém và bức xúc cho người bệnh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm