Phạt người không phòng, chống sốt xuất huyết

 “Thực tế cho thấy còn nhiều hộ dân thờ ơ với phòng, chống sốt xuất huyết (SXH). Do vậy, nếu hộ dân đã được vận động, nhắc nhở, cam kết tham gia phòng, chống dịch SXH nhưng không thực hiện thì chính quyền địa phương cương quyết xử phạt, đồng thời thông báo rộng rãi đến các hộ dân trên địa bàn” - BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết tại buổi giám sát hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn quận Bình Thạnh (TP.HCM) sáng 22-9.

Cũng theo BS Hưng, vừa qua một số phường thuộc quận Bình Thạnh đã mạnh tay xử phạt các cá nhân không tham gia phòng, chống dịch bệnh SXH. Cụ thể, UBND phường 25 phạt ông NVS 750.000 đồng do thải vật dụng có khả năng làm lây lan bệnh truyền nhiễm; phạt ông NHTM 1,5 triệu đồng do không thực hiện các biện pháp vệ sinh, diệt trùng trong vùng có dịch. UBND các phường 22, 26 cũng tiến hành phạt một số hộ dân.

Cùng ngày, Sở Y tế TP.HCM, Trung tâm Y tế dự phòng TP cùng lãnh đạo các bệnh viện đã có buổi kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống SXH, bệnh tay-chân-miệng trên địa bàn quận 10. BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, cho biết đối với những khu phố có ổ dịch thì nên công khai cho người dân biết để nâng cao y thức phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, ngành y tế quận nên có biện pháp cương quyết hơn đối với những trường hợp gia đình không đồng ý cho phun thuốc phòng SXH tại nhà. Theo khảo sát mới đây của Trung tâm Y tế dự phòng quận 10, có từ 40% đến 50% hộ gia đình không hợp tác với nhân viên y tế trong việc phun thuốc phòng, chống SXH gây khó khăn rất nhiều cho công tác phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này.

T.NGỌC - H.PHƯỢNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm