Phẫu thuật cho bé sơ sinh có nội tạng ngoài thành bụng

Hiện tại sau ca phẫu thuật, sức khỏe của bé đã tạm ổn định, bé đang được theo dõi đặc biệt tại Phòng Hậu phẫu bệnh viện.

Trước đó, sản phụ Nguyễn Phương L., 18 tuổi, trú tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, nhập viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh trong tình trạng thai 35 tuần, ra dịch âm đạo, có biểu hiện đau bụng từng cơn...

Được biết, khi ở tuần thai thứ 28, các bác sỹ khoa Chẩn đoán trước sinh, BV Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh đã chẩn đoán thai nhi có khe hở thành bụng, khối thoát vị bờ không đều…, được theo dõi và hẹn vào BV Sản Nhi Quảng Ninh để sinh con.

Do vậy, khi sản phụ có hiện tượng chuyển dạ, qua hội chẩn, các bác sĩ đã chỉ định mổ cấp cứu. Ca mổ đẻ tiến hành ngay sau đó 10 phút. Sản phụ sinh một bé gái nặng 2,4 kg, kèm thoát vị chân rốn, toàn bộ ruột non, đại tràng lộ ngoài thành bụng…

Qua hội chẩn cùng Khoa Sơ sinh, Bác sĩ chỉ định mổ cấp cứu cho bé để cắt dây chằng Ladd, cắt ruột thừa và sắp xếp lại toàn bộ ruột non, đại tràng, phục hồi thành bụng cho bé. Tiên lượng tình trạng bệnh nhi rất nặng. Ca phẫu thuật diễn ra trong hơn 2 tiếng đồng hồ. Cho đến thời điểm này sức khỏe của bé đã ổn định.

Phẫu thuật cho bé sơ sinh có nội tạng ngoài thành bụng.

BS. Hùng - người trực tiếp tham gia ca phẫu thuật cho biết, bé bị thoát vị chân rốn sơ sinh, lộ toàn bộ ruột non, đại tràng... Tình trạng này của thai nhi có thể chẩn đoán được trong thời kỳ tiền sản khi mẹ siêu âm thai; nếu không cũng sẽ được chẩn đoán dễ dàng khi bé chào đời.

Thoát vị rốn là tình trạng một phần cơ quan trong ổ bụng lồi ra ngoài tại lỗ rốn như ruột, mạc nối… Các cơ quan này vẫn còn được che phủ bởi một màng rốn mỏng (ở trẻ sơ sinh) hay màng da mỏng (trẻ lớn hơn). Nguyên nhân thường là do bẩm sinh, cơ thành bụng tại lỗ rốn bị khiếm khuyết và không đủ sức giữ các tạng dưới áp lực của ổ bụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm