Phẫu thuật cứu sống cụ bà 90 tuổi vỡ động mạch chủ bụng

Ngày 22-2, BV Bình Dân cho biết vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cứu sống bệnh nhân là một cụ bà 90 tuổi. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, tụt huyết áp, trụy mạch do sốc mất máu cấp vì vỡ túi phình động mạch chủ bụng.

BS CKII Trần Công Quyền, Trưởng khoa Lồng ngực - Mạch máu - Bướu cổ, cho hay cụ bà VTC (90 tuổi, ngụ quận 10, TP.HCM) nhập viện với kết quả xét nghiệm có túi phình động mạch chủ bụng hình thoi (kích thước 52 x 62 mm), ổ bụng chứa nhiều dịch, có triệu chứng tiếp xúc chậm, sốc mất máu. Bệnh nhân sau đó được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật khẩn cấp với hy vọng có thể kịp cứu tính mạng người bệnh.

Cụ bà VTC (90 tuổi, ngụ quận 10, TP.HCM) tại BV Bình Dân.

Theo đánh giá của các bác sĩ , đây là một trường hợp đại phẫu trên bệnh nhân cao tuổi, có tiền sử tăng huyết áp và đang sốc mất máu, suy đa cơ quan với tiên lượng nặng. Do đó, kíp phẫu thuật và gây mê hồi sức phải chuẩn bị cực kỳ chu đáo và nhanh chóng.

Trong quá trình phẫu thuật, tổng lượng máu chảy tràn trong ổ bụng bệnh nhân gần 2.500 ml khiến người bệnh rơi vào tình trạng thiếu máu cấp. Kíp gây mê hồi sức nhanh chóng bồi hoàn lượng máu đã mất cho người bệnh với sáu đơn vị máu, bốn đơn vị huyết tương (tương đương 2.500 ml). Sau gần bốn tiếng đồng hồ phẫu thuật như chạy đua với thời gian, các bác sĩ đã giúp người bệnh thoát khỏi tình trạng nguy hiểm.

Người nhà bệnh nhân kể lại họ rất hốt hoảng vì diễn tiến bệnh của cụ bà quá nhanh. Trước khi có biểu hiện túi phình động mạch vỡ, cụ được người thân dìu ra ghế nghỉ ngơi như bình thường. Tuy nhiên, chỉ trong vòng chưa đến 15 phút, người nhà phát hiện các triệu chứng xuất hiện ồ ạt:  Bụng cụ C. to dần lên trông thấy, kèm với đó là đau bụng, choáng và lơ mơ dần, trên cơ thể lần lượt xuất hiện mảng tím như nổi bông… Thấy vậy, người nhà vội đưa cụ tới bệnh viện cấp cứu.

“Đối với vỡ phình động mạch chủ bụng, tiên lượng người bệnh thường rất nặng và tử vong nhanh nếu không được can thiệp kịp thời. Tuy nhiên, cụ bà đã cực kỳ may mắn vì được người nhà phát hiện sớm các triệu chứng và đưa nhanh đến bệnh viện để cấp cứu" - BS Quyền nhận định.

Sau phẫu thuật, hiện cụ bà đã tỉnh táo, có thể trò chuyện với người xung quanh, vận động nhẹ và ăn uống tốt. Dự kiến cụ có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Phình động mạch chủ bụng là tình trạng động mạch chủ bị giãn ra to hơn bình thường, thành mạch dần yếu, mỏng dẫn tới nguy cơ vỡ do áp lực của mạch máu, gây biến chứng nghiêm trọng, nguy hiểm cho tính mạng.

Bệnh lý này thường bị bỏ qua hoặc vô tình phát hiện khi thăm khám một bệnh lý khác bởi phình động mạch chủ bụng khi còn nhỏ không gây triệu chứng đau. Túi phình có xu hướng lớn dần lên theo thời gian với tốc độ nhanh hay chậm tùy thuộc vào huyết áp và các nguy cơ làm tăng áp lực ổ bụng thường xuyên như ho kéo dài, viêm phế quản mạn tính. Khối phình phát triển nhanh kéo theo nguy cơ đối với tính mạng người bệnh.

Người bị tăng huyết áp và xơ vữa động mạch, hút thuốc lá và tuổi hơn 60 là đối tượng có nguy cơ bị phình động mạch... Đối với bệnh nhân đã phát hiện có túi phình như trường hợp cụ C., cần phải tuân thủ việc theo dõi định kỳ theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Với các túi phình dọa vỡ, vách mỏng, không đều, diễn tính nhanh trong vòng sáu tháng thì có thể can thiệp mạch máu bằng cách đặt stent nội mạch nhằm loại bỏ túi phình một cách chủ động hoặc mổ mở chủ động tùy thuộc vào kích thước, hình dạng của túi phình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.