Phẫu thuật ghép sọ não cho bé trai 37 ngày tuổi

Trước đó, ngày 7-5, BV Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận bé Phong trong tình trạng quấy khóc từng cơn, li bì, bỏ bú kèm theo có nôn trớ sau ăn, da nhợt nhạt…

Qua thăm khám các bác sĩ phát hiện bé bị yếu nửa người bên phải, đồng tử hai bên không đều, thóp căng phồng, phản xạ yếu, thở rên, chẩn đoán bé bị tăng áp lực nội sọ/ xuất huyết não, lập tức chỉ định nhập viện cấp cứu cho bé tại khoa Hồi sức cấp cứu.

 Kết quả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh cho thấy bé bị thiếu máu nặng, rối loạn đông máu; hình ảnh máu bán cầu não trái có xuất huyết não bên trái, phù não… Bé được thở máy, truyền máu, tiêm vitamin K, kiểm soát áp lực nội sọ.

Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị: Xuất huyết trong não lan rộng, tại nhiều nơi và chỉ định phẫu thuật lấy máu tụ trong sọ, ngoài màng cứng, dưới màng cứng cho bé.

Tiên lượng đây là ca mổ phức tạp, có nhiều biến chứng nguy hiểm trong cuộc mổ, sự sống chỉ còn 5%, theo đó trong quá trình mổ, các bác sĩ đã tách riêng các cơ xương sọ, bộc lộ xương đỉnh trái, xương chẩm, tiến hành cắt một phần xương đỉnh trái, xương chẩm, khâu treo màng cứng; mở màng cứng, lấy hết máu tụ cùng tổ chức não bị dập cho bé… Phần khuyết xương sọ được gửi BV Đại Học Y Hà Nội bảo quản. Sau hai giờ phẫu thuật (từ 14 giờ 25 phút đến 16 giờ 30 phút) ca mổ đã thành công tốt đẹp.

Sau mổ, bệnh nhi xuất hiện tình trạng suy thận, bé được tiến hành chăm sóc đặc biệt, bù dịch, lọc máu liên tục trong ba ngày tại khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện…

Phẫu thuật ghép sọ não cho bé trai 37 ngày tuổi ảnh 1

Phẫu thuật ghép sọ não cho bé trai 37 ngày tuổi ảnh 2

Phẫu thuật ghép sọ não cho bé trai 37 ngày tuổi ảnh 3
Các BS BV Sản Nhi Quảng Ninh đang thực hiện ca phẫu thuật

Đến ngày 3-6, sức khỏe của bé ổn định, phản xạ tốt, không yếu liệt, đồng tử hai bên đều, các chỉ số xét nghiệm tốt, bé được các bác sĩ tiến hành ghép khuyết xương sọ. Sau hơn một giờ đồng hồ, ca phẫu thuật thành công tốt đẹp.

Đến ngày 20-6, sau 45 ngày điều trị, chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện, bé Phạm Đức Phong đã được các bác sĩ cho ra viện.

Các bác sĩ khuyến cáo: Hệ vi khuẩn ở ruột của trẻ chưa phát triển nên chưa tổng hợp được vitamin K, dẫn đến việc thiếu vitamin K ở trẻ. Vì thế trẻ dễ bị xuất huyết, đặc biệt là xuất huyết não - màng não thường để lại những di chứng nặng nề.

Do vậy, tiêm vitamin K cho trẻ mới sinh là một biện pháp dự phòng chủ động, tránh hiện tượng xuất huyết não - màng não hay gặp ở trẻ lúc khoảng 1 tháng tuổi.

Chị Lê Mai Phương, mẹ của bé đã bày tỏ lòng cảm ơn đến các y, bác sĩ tham gia ca phẫu thuật, chăm sóc và điều trị cho bé suốt từ khi bé nhập viện cho đến ngày ra viện. “Đây thực sự là cuộc cứu sống ngoạn mục. Từ sự sống của bé chỉ còn 5%, nay con tôi đã được ra viện về với cuộc sống gia đình. Tôi không biết nói gì để bày tỏ sự tri ân và cảm ơn đến tập thể các y, bác sĩ của bệnh viện đã hết lòng quan tâm điều trị, chăm sóc cho con tôi” - chị Phương xúc động chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm