Phẫu thuật tạo hình niệu quản cho người em cặp Việt-Đức

Sáng 11-5, TS-BS Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc BV Bình Dân TP.HCM, cho biết bệnh nhân Nguyễn Đức (36 tuổi) đã phẫu thuật tạo hình niệu quản bằng phương pháp cắm lại niệu quản vào bàng quang. Trước đó, anh Đức đã được mổ mở thận ra da tối thiểu bằng ống thông nhỏ để điều trị thận ứ nước nhiễm trùng trên quả thận độc nhất.

Được đánh giá là một ca phẫu thuật phức tạp, quyết định phẫu thuật cắm lại niệu quản vào bàng quang cho bệnh nhân đã được hội đồng khoa học công nghệ của bệnh viện cân nhắc nhiều lần. Phẫu thuật này nhằm khắc phục tình trạng hẹp niệu quản vốn đã gây tình trạng nhiễm trùng hệ niệu tái phát nhiều lần ở người bệnh. Dự tính ca phẫu thuật sẽ diễn ra trong khoảng ba giờ.

Anh Đức trước khi bước vào ca phẫu thuật. Ảnh: HP

Nguyễn Đức là bệnh nhân có nhiều cơ duyên đặc biệt và gắn bó với BV Bình Dân trong những cột mốc đáng nhớ của cuộc đời anh. Trước đó, trong cuộc phẫu thuật huyền thoại kéo dài hơn 15 giờ vào ngày 4-10-1988, hai anh em Việt-Đức đã được phẫu thuật tách rời nhờ đội ngũ 70 giáo sư, bác sĩ trong nước và các bác sĩ đến từ Nhật Bản, trong đó có các chuyên gia về phẫu thuật tổng quát, phẫu thuật tiết niệu và gây mê hồi sức của BV Bình Dân.

Tiếp đó, vào năm 2009, khi vợ chồng Nguyễn Đức mong muốn có con sau một thời gian lập gia đình, các bác sĩ Nam khoa BV Bình Dân đã phối hợp với các bác sĩ BV Từ Dũ mang lại niềm hạnh phúc làm cha cho anh khi vợ chồng anh sinh được hai cháu bé khỏe mạnh.

Trước ca phẫu thuật, Nguyễn Đức xúc động chia sẻ: "Tôi rất biết ơn tình cảm của các giáo sư, y bác sĩ đã luôn quan tâm, nỗ lực điều trị và lắng nghe những nguyện vọng của tôi trong nhiều năm qua. Tôi hiểu rõ cơ thể mình có nhiều khác biệt và đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho cuộc phẫu thuật này".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm