Phẫu thuật thành công ca bệnh hiếm gặp u nhầy nhĩ trái

Bệnh nhân là Đ.T.M, nữ, 63 tuổi, quê ở Yên Phong, Bắc Ninh, nhập viện ngày 23-5 với triệu chứng khó thở, tức ngực. Trước đó, bệnh nhân đã đến khám ở BV đa khoa Bắc Ninh. Qua siêu âm các bác sĩ xác định bệnh nhân có khối u trong tim. Bệnh cảnh của bệnh nhân tiếp tục chuyển biến phức tạp và trầm trọng, bệnh nhân được chuyển lên cấp cứu tại Trung tâm Tim mạch, BV E. 

Sau khi thăm khám, các bác sĩ xác định trong nhĩ trái có khối u lớn gây cản trở dòng máu qua van hai lá. GS.TS Lê Ngọc Thành đã quyết định mổ cấp cứu cho bệnh nhân. Ca mổ diễn ra 4 giờ và thành công tốt đẹp. U nhầy nhĩ trái được cắt bỏ có kích thước lớn: chiều dài 15cm, chiều rộng 6cm. 

Điều đặc biệt ở ca mổ này, thay vì mổ mở theo đường xương ức giống như các bệnh viện khác, các bác sĩ Trung tâm Tim mạch đã mổ cắt u nhầy nhĩ trái bằng phương pháp nội soi toàn bộ, giúp bệnh nhân phục hồi nhanh sau mổ, thời gian nằm viện điều trị rút ngắn, đặc biệt vết mổ thẩm mỹ và tránh biến chứng nhiễm trùng xương ức.

GS Thành chia sẻ, ông đã từng chứng kiến một bệnh nhân nữ trẻ (chưa đến 30 tuổi, làm giáo viên ĐH) cấp cứu trong tình trạng hai chân tím tái do tắc động mạch chủ. Nguy hiểm của u nhầy nhĩ trái là một trong những nguyên nhân gây đột tử do u lấp kín lỗ van hai lá, làm cho máu không thể lưu thông xuống tâm thất trái và đi nuôi dưỡng cơ thể, đặc biệt là não. 15% bệnh nhân u nhầy nhĩ trái có thể đột tử.

Bệnh nhân đang được các bác sĩ BV E thăm khám.

Bệnh nhân đang được các bác sĩ BV E thăm khám.

Theo GS Thành, bệnh nhân tắc động mạch phát hiện u nhầy dễ có yếu tố gia đình. Với nhiều người trong gia đình như bố mẹ, anh chị em ruột cũng có thể bị mắc. Vì thế, cần khuyến cáo người thân của bệnh nhân đó đi kiểm tra, tránh biến chứng xảy ra.

Dấu hiệu của u nhầy nhĩ trái từ mơ hồ đến rõ ràng, có trường hợp không có triệu chứng cho đến biểu hiện đầu tiên là đột tử. Triệu chứng thường gặp nhất là khó thở khi gắng sức (75%). Nếu nặng hơn, bệnh nhân có thể khó thở phải nằm đầu cao, những cơn khó thở kịch phát về đêm và nặng nhất là phù phổi cấp, một tình trạng cấp cứu đòi hỏi phải điều trị cấp cứu. 20% trường hợp có thể xảy ra ngất, nguyên nhân là u tạm thời làm bít tắc lỗ van hai lá. Triệu chứng thay đổi khi bệnh nhân thay đổi tư thế. Yếu liệt nửa người hoặc các dấu hiệu thần kinh khác do một phần khối u bung ra và theo dòng máu làm tắc các mạch máu nuôi não.

U nhầy nhĩ trái là bệnh lý bẩm sinh hiếm gặp, tỷ lệ mắc 0,2 - 0,3/1.000 dân. Đây là bệnh lý rất nguy hiểm nhưng dễ gây tâm lý chủ quan đối với người bệnh vì triệu chứng ban đầu thường mơ hồ cho đến khi biến chứng xảy ra.

Vì vậy, để phát hiện sớm, GS Thành khuyến cáo khi có những triệu chứng kể trên, bệnh nhân cần đến trung tâm có phẫu thuật tim để được kiểm tra siêu âm tim nhằm loại trừ khả năng mắc căn bệnh nguy hiểm này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm