Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân u tủy sống ngực

Thông tin trên được BS Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV quận Thủ Đức, cho biết chiều 21-2.

Trước đó, bệnh nhân T. được đưa vào BV quận Thủ Đức trong tình trạng đau lưng, yếu và tê hai chân, đi đứng như trẻ một tuổi mới tập đi. Chị T. cho biết tình trạng này đã xảy ra được một năm. Chị có đi khám bệnh và được BS cho toa thuốc, uống thấy đỡ nên chị không đi tái khám. Tuy nhiên, gần đây thấy bệnh diễn tiến nặng, nên chị đã đến khám tại khoa Ngoại thần kinh BV quận Thủ Đức.

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân u tủy sống ngực ảnh 1

Kết quả chụp X-quang ghi nhận bệnh nhân bị u tủy sống ngực đoạn D10-D11 (mũi tên). Ảnh: ĐÌNH CHI

Sau khi thực hiện các chỉ định cận lâm sàng như chụp X-quang, MRI, BS chẩn đoán bệnh nhân bị u não tủy sống ngực đoạn D10-D11. Sau khi được BS tư vấn, bệnh nhân đồng ý nhập viện để phẫu thuật khối u.

Trong quá trình phẫu thuật, BS khoa Ngoại thần kinh sử dụng máy C-arm để định vị chính xác ngang mức đốt sống ngực D10-D11. Tiếp đó, BS cắt một phần bản sống ngực, xẻ màng tủy và sử dụng kính vi phẫu để lấy trọn khối u có kích thước khoảng 2 cm.

Theo BS Trương Long Vỹ, Trưởng khoa Ngoại thần kinh BV quận Thủ Đức, khối u của bệnh nhân nằm ở ngực chèn ép vào tủy sống. Trong lúc phẫu thuật, nếu không đủ phương tiện và trang thiết bị hiện đại (kính vi phẫu) thì sẽ gặp nhiều khó khăn và dễ gây tai biến sau mổ như liệt chi.

Hiện sức khỏe bệnh nhân T. đã ổn định, vết mổ khô, đi lại bình thường, hết tê hai chân. Bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm