Phẫu thuật u hốc mắt cho Mẹ Việt Nam Anh hùng 101 tuổi

Sau một ngày phẫu thuật, hiện tại mắt bệnh nhân đã xẹp xuống, tỉnh táo và tiếp xúc tốt.

Theo BS Hớn, cách đây 6-7 năm, bà cụ bị sưng hốc mắt phải và ngày càng lớn, đẩy mắt lồi ra ngoài. Bà được bệnh viện địa phương chẩn đoán u nhầy bạch mạch nhưng không phẫu thuật vì nghĩ bà tuổi cao. Gần đây u lớn quá mức nên bà được gia đình đưa đến BV Tai Mũi Họng TP.HCM điều trị vào ngày 22-7.

Kết quả chụp CT ghi nhận khối u có kích thước khoảng 5x5 cm, chiếm toàn bộ xoang trán phải, xâm lấn xoang trán trái, đẩy hốc mắt ra ngoài. Ngoài ra khối u còn chèn ép thần kinh thị giác...

Cụ Chinh sau khi được phẫu thuật. Ảnh: DUY TÍNH.

Xác định đây là khối u nhầy hốc mắt to nhất trên bệnh nhân cũng lớn tuổi nhất tại BV, các BS xác định khó khăn trong gây mê có thể khiến cụ tử vong. Tuy nhiên, bà cụ có sức khoẻ khá tốt và không có các bệnh nội khoa như tim mạch, cao huyết áp... Ca mổ ngày 23-7, bằng phương pháp định vị ba chiều (tránh làm tổn thương não, thần kinh... ), các BS đã giải áp, dẫn lưu mủ trong khối u khoảng 50 cc. Sau mổ khối u đã xẹp xuống.

"Hiện bà cụ được theo dõi sát, thăm khám thường xuyên vì khối u có khả năng tái phát", BS Hớn nói. Bà cụ bị mù mắt phải, tuy nhiên theo BS Hớn, nguyên nhân có phải khối u làm bà bị mù hay không thì chưa xác định được.

BS Hớn cho biết thêm, trong ba năm qua BV đã nhận 36 ca tương tự nhưng có những ca đến trễ bị mù măt luôn, điển hình có ca còn rất trẻ, mới 31 tuổi. Nguyên nhân gây mù mắt là do khối u chèn ép thần kinh thị giác, xâm lấn xoang, não, gây thiếu máu... BS Hớn khuyến cáo nếu bệnh nhân có u hốc mắt thì nên đi khám sớm, điều trị đúng tránh biến chứng bị mù...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm