Phụ nữ bị căng thẳng dễ mất khả năng thụ thai

Theo đó, những phụ nữ cho biết mình bị căng thẳng trong khoảng thời gian rụng trứng giảm khoảng 40% cơ hội thụ thai vào tháng ấy, so với khoảng thời gian ít căng thẳng hơn của họ.

"Những phát hiện này cho thấy thêm nhiều bằng chứng về việc sự căng thẳng ảnh hưởng như thế nào đến khả năng sinh sản. Theo kết quả này, phụ nữ mong muốn có con nên tìm cách giảm sự căng thẳng trong cuộc sống thường ngày của mình bằng những hoạt động như tập thể thao, kiểm soát sự căng thẳng một cách nghiêm túc bằng cách trò chuyện với các chuyên gia tâm lý, sức khỏe," Kira Taylor, nhà nghiên cứu tại ĐH Louisville, nói.

Trong nghiên cứu này, 400 phụ nữ dưới 40 tuổi, đã kết hôn hoặc đang chung sống với người yêu đã ghi nhận và báo cáo mức độ căng thẳng thường ngày của họ theo mức độ từ một đến bốn. "Nhật ký" này còn có các thông tin khác như chu kỳ kinh nguyệt, cách thức quan hệ, cách tránh thai, rượu, cà phê, thuốc lá… Họ cũng được lấy mẫu nước tiểu, theo dõi cho đến khi mang thai hoặc đến khi nghiên cứu kết thúc sau khoảng trung bình tám tháng.

Những nhà nghiên cứu đã đánh giá mức độ căng thẳng vào mỗi chu kỳ kinh nguyệt, khoảng thời gian rụng trứng chừng 14 ngày. Họ phát hiện ra ảnh hưởng tiêu cực của căng thẳng lên khả năng sinh sản chỉ rõ nhất trong thời kỳ rụng trứng và sau khi tính đến các yếu tố khác như tuổi tác, chỉ số khối cơ, lượng rượu bia và tần suất quan hệ.

Phụ nữ thụ thai thành công sẽ gia tăng sự căng thẳng vào cuối tháng, khi họ đã có thai. Nguyên nhân có thể do hai yếu tố: Phụ nữ căng thẳng sau khi xét nghiệm thấy có thai, hoặc do sự thay đổi của hormone vì thai kỳ đã bắt đầu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.