Rắc rối "thắt - tháo" ống dẫn tinh

Triệt sản để yên tâm

BS Trần Văn Trị, Phó cục trưởng Chi cục Dân số Kế hoạch hóa Gia đình TP.HCM kiêm phụ trách điểm tư vấn miễn phí sức khoẻ sinh sản cho biết, phòng tư vấn của ông mỗi tháng nhận được cả trăm câu hỏi của các thanh niên về chuyện kế hoạch hóa thế nào.
Rắc rối "thắt - tháo" ống dẫn tinh ảnh 1
 Triệt sản chỉ có vài phút nhưng nối ống dẫn tinh phải mất 1 tiếng 30 phút,
tỷ lệ thành công tùy theo trường hợp từ 70 - 90%. (Ảnh: Bùi Hương)

"Nổi cộm nhất là chuyện mấy em thanh niên trẻ "tự nhiên" muốn triệt sản nam với những lý do hết sức khó hiểu, không chính đáng như: em muốn triệt sản để yên tâm học hành, em kẹt tiền quá, em muốn triệt sản để không làm khổ người yêu...," BS. Trị nói.
Theo TS.BS. Nguyễn Thành Như, trưởng khoa Nam học, BV Bình Dân - TPHCM, dù khoa Nam học không phải là nơi triệt sản nam nhưng khoa cũng đã từ chối thực hiện khá nhiều lời đề nghị của những người độc thân.

Tại khoa Nam học từ đầu năm đến nay, TS Như đã từng thực hiện nối lại ống dẫn tinh cho khoảng 10 trường hợp đã triệt sản nam thời "trai trẻ".Trong số bệnh nhân đó cũng có người phải thực hiện đến 3 lần vì tỷ lệ tinh trùng ít nên phải làm lại. TS Như cho biết, một số người nghĩ rằng triệt sản là "cột" ống dẫn tinh, khi cần có con, chỉ cần "tháo" ra là xong, điều này hoàn toàn sai.

Triệt sản nam: Cách tránh thai không hồi phục

Chúng tôi gặp anh S.H. (36 tuổi, tỉnh Sóc Trăng) mới phẫu thuật nối ống dẫn tinh tại khoa Nam học, BV Bình Dân.
Anh H. cho biết: "10 năm rồi, vợ tôi đi khắp nơi chữa bệnh bằng Đông y, Tây y, thậm chí ra tận ngoài Bắc để bốc thuốc uống nhưng ở đâu bác sĩ cũng bảo vợ tôi bình thường. Lần này, gia đình nhà vợ bảo nếu không đi khám nam khoa để kiểm tra thì sẽ bắt ly dị nên tôi mới phải lên đây để kiểm tra. Giấu bác sĩ không được, tôi đành nói thật là mình đã triệt sản".

BS Trị cho biết, triệt sản nam được thực hiện bằng cách cắt và cột cả hai ống dẫn tinh là một phẫu thuật làm gián đoạn ống dẫn tinh dẫn đến không có tinh trùng trong mỗi lần xuất tinh, một biện pháp tránh thai vĩnh viễn không hồi phục.

Phẫu thuật chỉ thực hiện một lần có tác dụng tránh thai suốt đời, không làm ảnh hưởng sức khoẻ và sinh hoạt tình dục. Triệt sản nam là một biện pháp kế hoạch hóa gia đình mà người nam giới muốn thể hiện tình yêu và chia sẻ trách nhiệm với vợ, gia đình.

Tuy nhiên, không phải ai cũng được triệt sản nam. Nam giới có vợ đang độ tuổi sinh sản, đã có đủ số con mong muốn, khoẻ mạnh (con nhỏ nhất phải hơn 5 tuổi) mới được thực hiện.

Với những người có bệnh lý (nhiễm khuẩn vùng bìu, bệnh lây truyền qua đường tình dục, viêm mào tinh, tràn dịch màng tinh, thoát vị bẹn, u trong bìu, giãn tĩnh mạch trong bìu, rối loạn đông máu) và những người độc thân thì tuyệt đối không được thực hiện triệt sản nam.
TS Như cũng cảnh báo thêm, triệt sản nam không phải là biện pháp tránh thai duy nhất của nam giới và cũng không ngăn ngừa được các bệnh lây qua đường tình dục.

Triệt sản chỉ có vài phút nhưng nối ống dẫn tinh phải mất 1 tiếng 30 phút với các bác sĩ có tay nghề và chuyên khoa sâu mới thực hiện được. Tỷ lệ thành công tùy theo trường hợp từ 70 - 90%, nếu triệt sản càng lâu thì tỷ lệ thành công càng thấp.

Theo Bùi Hương ( Bee.net.vn)

phuonggiang

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm