Rơi nước mắt khi được mổ miễn phí dị tật chi trên

Theo đó, các trường hợp bị dị tật chi trên đã được các khám, hội chẩn, nếu đủ tiêu chuẩn và đáp ứng được điều kiện sức khỏe sẽ được tiến hành phẫu thuật. Đây là cơ hội giúp các bệnh nhân bị dị tật có thể sớm tự chủ trong công việc cũng như cuộc sống.

Mẹ của bệnh nhân Đoàn Thị Linh (Xuân Trường, Xuân Lộc, Đồng Nai), cho biết chị biết tới chương trình thông qua cán bộ xã. Con gái chị khi sinh ra bình thường như bao đứa trẻ khác, nhưng khi được 6 tháng tuổi, Linh bị sốt bại não, liệt, toàn thân mềm nhũn. Sau nhiều năm chạy chữa bằng đông y lẫn tây y, tình hình của Linh đã dần cải thiện nhưng  đến giờ bàn tay cô bé vẫn co quắp, khó có thể cử động bình thường.

“Hy vọng sau khi phẫu thuật, con tôi cử động được tay để sau này tôi có mất đi thì cháu vẫn có thể tự làm việc, tự chăm sóc bản thân. Gia đình tôi hoàn cảnh cũng khó khăn nên khi biết cháu được phẫu thuật miễn phí tôi cảm thấy rất may mắn”, chị chia sẻ.

Các bác sĩ đang thăm khám cho một bệnh nhân bị dị tật chi trên. Ảnh: bệnh viện cung cấp

Còn anh Hồ Trọng Việt, khi biết tin về chương trình này cũng một mình lặn lội từ Ninh Thuận vào TP.HCM để được các BS khám, hội chẩn. Từng là nạn nhân một vụ bỏng xăng, toàn thân anh Việt biến dạng. Nhưng nhờ những đợt miễn phí của BV đến nay tình hình của anh đã được cải thiện dần. “Lần phẫu thuật này tôi mong sẽ được giải phóng khỏi những vết sẹo ở tay để cử động được dễ hơn còn đi làm kiếm tiền nuôi thân, không phụ thuộc vào gia đình”, anh bày tỏ.

Ths– BS Ngô Anh Tuấn, Trưởng phòng Tổ chức – Hành chính quản trị BV Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP.HCM, cho hay trong ngày hôm nay, chương trình đã thăm khám cho hơn 55 bệnh nhân. Sau khi hội chẩn chỉ có hơn 20 người đủ điều kiện phẫu thuật. Bắt đầu từ ngày 18-7, BV sẽ tiến hành phẫu thuật cho các bệnh nhân. Một số người ở tỉnh xa chưa tới kịp sẽ được BV tạo điều kiện khám trong ngày mai.

Theo BS Tuấn, dị tật chi trên là dị tật ở ngón tay, bàn tay, cổ tay.. chủ yếu  do bẩm sinh. Số khác là là do bị di chứng của bại não hoặc tai nạn nghề nghiệp. Hầu hết bệnh nhân dị tật chi trên đều có hoàn cảnh khó khăn và ít có cơ hội được thăm khám, điều trị. “Chương trình này sẽ tạo điều kiện cho bệnh nhân có cơ hội chữa trị, phẫu thuật để cải thiện chức năng và nhanh chóng phục hồi. Sau khi phẫu thuật, BV sẽ tiếp tục chăm sóc hồi sức cho bệnh nhân. Với bệnh nhân có chỉ định dụng cụ chỉnh hình, BV sẽ trực tiếp lấy ni và sản xuất dụng cụ hỗ trợ tại xưởng để hỗ trợ bệnh nhân phục hồi tốt hơn”, BS Tuấn cho biết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm