Rúng động tin đồn Trung Quốc biến đổi phôi thai người

Mặc dù công trình nghiên cứu trên chưa được đăng tải, nhưng trong cộng đồng khoa học đã đầy rẫy những lời đồn thổi rằng, nghiên cứu đã được tiến hành.

Nhiều nhà khoa học đã bày tỏ sự lo sợ rằng, ý tưởng này có thể bị lam dụng để các ông bố, bà mẹ "chọn lựa" những gen họ muốn truyền lại cho con, cháu mình. Họ nói, ngay cả các phôi thai được tạo theo cách này chỉ cho các mục đích nghiên cứu, nó cũng gây ra nhiều vấn đề về đạo đức và tính an toàn. Họ mô tả nó là "nguy hiểm và không thể chấp nhận được về mặt luân thường đạo lý".

 Nhiều nhà khoa học phản đối việc biến đổi di truyền phôi thai người. Ảnh: Alamy.

Tuy nhiên, những chuyên gia khác lại phản biện rằng, công nghệ trên có thể được dùng để giải thoát cho các gia đình khỏi những căn bệnh di truyền đáng sợ như chứng xơ nang hoặc một số căn bệnh ung thư.

Báo National Post mới đây dẫn lời giáo sư George Church, một nhà di truyền học thuộc Trường Y Havard (Mỹ), cho biết, một báo cáo nghiên cứu đề cập tới công nghệ biến đổi di truyền phôi thai người của các chuyên gia Trung Quốc sắp được đăng tải. "Tôi không cho là công nghệ đó đã được chấp nhận, nhưng tôi nghĩ nó sẽ được phê chuẩn vào một thời điểm nào đó", ông Church bộc bạch.

Tiết lộ của ông Church phù hợp với tuyên bố của nhiều nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực tế bào gốc phi sinh sản, những người đã bày tỏ quan ngại về công nghệ mới.

Cho mãi tới hiện tại, các nhà khoa học mới tập trung vào việc sử dụng những kỹ thuật chỉnh sửa hệ gen trên các tế bào sinh dưỡng, những tế bào phi sinh sản tồn tại ở da, cơ, các dây thần kinh, xương hay gan, để giúp họ nghiên cứu bệnh tật.

Việc biến đổi ADN của phôi thai người sao cho những thay đổi ADN này được lưu giữ ở trứng và tinh trùng, đồng nghĩa với việc chúng có thể được truyền lại cho các thế hệ sau. Nghiên cứu như vậy là trái luật pháp ở nhiều nước trên thế giới, kể cảnh Anh, nhưng lại được phép tiến hành ở Mỹ và Trung Quốc.

Rất nhiều tổ chức được cho là đang nghiên cứu kỹ thuật biến đổi di truyền phôi thai người. Chẳng hạn như, nhà nghiên cứu Xingxu Huang đến từ Đại học Công nghệ Thượng Hải ở Trung Quốc, đang tìm cách xin phép thực hiện kỹ thuật này trên những phôi thai người bị vứt bỏ, sau khi áp dụng thành công nó để biến đổi phôi thai khỉ phát triển thành động vật còn sống về sau.

Chính giáo sư Church và các cộng sự cũng được đồn thổi là đang phát triển những kỹ thuật có thể dùng để biến đổi phôi thai người.

Bất chấp các cảnh báo về nguy cơ công nghệ trên có thể bị lạm dụng cho những mục đích không phải nhằm chữa trị bệnh, chẳng hạn như tạo ra những đứa trẻ mang các đặc điểm nhất định theo ý muốn, những người ủng hộ quả quyết rằng, trong thực tế, việc chọn lựa như vậy rất khó. Lí do vì, thường không có một gen đơn lẻ nào cung cấp một đặc điểm nhất định ở người, và nhiều gen cùng đảm nhiệm nhiều chức năng khác nhau.

Theo vietnamnet/Daily Mail

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm