Sống gần chỗ ồn coi chừng bị mất trí

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát hồ sơ y tế của hơn 6,5 triệu người Canada trong độ tuổi 20-85 để tìm hiểu mối liên quan giữa việc sống gần các con đường nhiều xe cộ qua lại và gia tăng rủi ro mất trí nhớ, bệnh Parkinson, cũng như chứng đa xơ cứng.

Sau quá trình khảo sát, các nhà khoa học kết luận sống gần các con đường đông xe cộ qua lại không liên quan đến việc phát triển bệnh Parkinson hay chứng đa xơ cứng, tuy nhiên có liên quan mật thiết đến phát triển bệnh mất trí nhớ.

Nếu sống trong bán kính 50 m kể từ đường giao thông chính, nhiều xe cộ, rủi ro phát triển bệnh mất trí nhớ là 7%, theo các nhà nghiên cứu.

Sống gần các con đường đông xe chạy, nguy cơ hít phải các hạt bụi vật chất nhỏ, mịn rất cao. Các hạt này khi được hít vào phổi sẽ dẫn đến các bệnh về đường hô hấp và cả bệnh tim mạch. Và theo các nhà nghiên cứu, bên cạnh các bệnh này, ô nhiễm không khí còn có thể ảnh hưởng xấu đến hệ thống thần kinh và gây ra bệnh mất trí nhớ. Tuy nhiên, nghiên cứu chưa làm rõ được lý do tại sao lại có mối liên quan này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm