Suy kiệt vì bị lao cơ khó chẩn đoán

Theo BS Tuấn, lao cơ là một căn bệnh khó chẩn đoán do không có dấu hiệu đặc trưng nhưng lại gây ra hậu quả rất lớn nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Bệnh nhân là ông NVN (51 tuổi, ngụ Đồng Tháp). Hơn một tháng trước, ông N. cảm thấy đau ở đùi trái. Ông đến khám tại một phòng khám ở Đồng Tháp và được chẩn đoán áp xe cơ đùi trái, các bác sĩ tại đây đã rạch vết áp xe nhưng sau đó vết thương không lành. Sau đó, bệnh nhân đến nhập viện và điều trị tại khoa Nội tổng hợp BV đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long trong tình trạng nhiễm trùng vết thương, sốt cao, cơ thể suy kiệt, thiếu máu, vết thương mặt ngoài đùi trái rỉ nhiều dịch đục. Các bác sĩ nghi ngờ vết thương không lành có thể do một nguyên do khác ngoài các loại vi trùng thông thường nên cho cấy dịch vết thương, làm xét nghiệm PCR lao và kháng sinh đồ. Kết quả xét nghiệm dương tính với vi khuẩn lao. Ông N. được chẩn đoán bệnh lao cơ.

Sau hai ngày điều trị, bệnh đã có dấu hiệu thuyên giảm rõ rệt, giảm sốt. Bệnh nhân hiện đang được tiếp tục theo dõi tại BV. ThS-BS Huỳnh Anh Tuấn, Phó Trưởng khoa Nội tổng hợp BV đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, bác sĩ chuyên khoa về lao và bệnh phổi, cho biết: Bệnh lao cơ là một thể bệnh lao ngoài phổi hiếm gặp, lây nhiễm do vi trùng lao xâm nhập qua vết thương hay chính từ ổ vi khuẩn lao từ phổi, sự phát tán theo đường máu. Bệnh dễ xảy ra trên cơ thể giảm sức đề kháng. Trường hợp ông N., mắc các bệnh lý viêm khớp có sử dụng corticoid thường xuyên gây suy vỏ thượng thận mạn nên sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút.

Người bị lao phần mềm có vết thương không lành, rò rỉ dịch với các triệu chứng sốt kéo dài, suy kiệt cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng sống của bệnh nhân. Do các triệu chứng không rõ ràng, bệnh dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm