Suýt mất mạng vì uống thuốc tránh thai lâu ngày

BV đa khoa Đồng Nai ngày 22-7 cho biết vừa cứu sống một bệnh nhân bị thuyên tắc phổi do uống thuốc tránh thai lâu ngày. Bệnh nhân là chị LTHV (41 tuổi, ngụ phường Thống Nhất, TP Biên Hòa, Đồng Nai).

Chị LTHV đang điều trị tại bệnh viện. Ảnh: CTV

Trước đó, vào chiều 17-7, bệnh nhân V. vào BV đa khoa Đồng Nai trong tình trạng choáng, tức ngực, khó thở, mạch và huyết áp không đo được, tay chân lạnh, đầu chi tím. Qua thăm khám, các bác sĩ nhận định do bệnh nhân sử dụng thuốc tránh thai lâu ngày làm cho hệ thống máu rối loạn, máu chạy chậm và sệt lại hơn người bình thường dẫn đến các cụm máu đông gây nên thuyên tắc phổi.

Các bác sĩ quyết định cho bệnh nhân sử dụng thuốc tiêu sợi huyết để làm tan cụm máu đông và dùng huyết vận mạch để tăng huyết áp cho bệnh nhân. Theo các bác sĩ, do được phát hiện sớm và chẩn đoán, điều trị kịp thời nên cứu sống được bệnh nhân. Nếu bệnh nhân vào trễ quá 12 giờ và kèm theo bệnh tiểu đường, cao huyết áp thì khó cứu chữa.

Các bác sĩ BV đa khoa Đồng Nai cũng khuyến cáo dùng thuốc tránh thai lâu ngày là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây thuyên tắc phổi ở phụ nữ. Vì vậy, khi dùng thuốc phải theo sự hướng dẫn của bác sĩ và không được sử dụng lâu dài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm