Tác hại không ngờ của dép xỏ ngón

Dép xỏ ngón rất được ưa chuộng vào mùa hè, tuy nhiên nó cũng là nguyên nhân gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho đôi chân.

1. Tăng nguy cơ nhiễm khuẩn và nấm

Theo Woman's Day, dép xỏ ngón có độ che phủ thấp, đôi chân bạn dễ bị các loại vi khuẩn, virus và nấm xâm nhập vào cơ thể qua da. Trong số đó có Staphylococcus, một loại vi khuẩncó thể gây kích ứng da chân, thậm chí nhiều trường hợp phải cắt cụt chân.

Ngoài ra, đôi chân không được bảo vệ cũng rất dễ bị nhiễm nấmnếu tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh, môi trường ô nhiễm.

2. Khiến bạn bước đi chậm và vụng về hơn

Một nghiên cứu của Đại học Auburn (Mỹ) cho thấy những người đeo dép xỏ ngón thường bước ngắn hơn so với đi giày thể thao. Hơn nữa, dép xỏ ngón khiến việc di chuyển không ổn định và dễ vấp ngã.

3. Gây hại cho gót chân

Do dép xỏ ngón không che phủ và không có cấu trúc nâng đỡ toàn bộ bàn chân, đặc biệt là phần gót, nên khi đi bộ nhiều, bạn dễ bị đau nhức.

4. Gây phồng rộp và mụn nước

Đeo dép xỏ ngón khiến da bị ma sát nhiều, có thể gây kích ứng và dẫn đến mụn nước. Ngoài ra, khi mụn nước bị vỡ và tạo thành vết thương hở, da bạn có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn.

5. Gây tổn thương vĩnh viễn cho ngón chân

Bạn đã từng nghe thấy cụm từ "ngón chân búa"? Đó là một biến dạng của các ngón chân khiến chúng bị uốn cong do hoạt động không đúng tư thế khi đi dép xỏ ngón thường xuyên. Các ngón chân sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển và có thể bị cong, quặp trong một thời gian dài.

6. Ảnh hưởng đến tư thế

Bất kỳ loại giày dép nào không có cấu trúc nâng đỡ đôi chân như dép xỏ ngón đều có thể làm thay đổi cơ chế sinh học của bộ phận này và ảnh hưởng đến tư thế.

7. Gây đau thắt

Những người bị biến chứng bàn chân bẹt cần phải giữ cho đầu gối, hông và lưng thẳng. Tuy nhiên, đeo dép xỏ ngón lại không thể duy trì được tư thế đó nên sẽ gây tổn thương cho các khớp. Tình trạng này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, gây ra các vấn đề như viêm gót chân, đau gót, chèn ép dây thần kinh và đau thắt.

8. Viêm kẽ ngón chân cái

Khi sử dụng loại dép này, các ngón sẽ phải hoạt động hết công suất để giúp cho đôi chân bước đi hiệu quả. Điều đó có thể gây ra chứng viêm kẽ ngón chân cái.

9. Gây độc hại

Dép xỏ ngón thường được làm bằng cao su, hoặc nhựa có chứa BPA, một hóa chất gây ra nhiều loại bệnh ung thư. Nếu thích đeo dép xỏ ngón, bạn nên chọn loại có quai bằng vải hoặc da vì chúng an toàn hơn cho sức khỏe.

Theo Zing

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm